You are here

Ca sĩ Tấn Minh: Tôi không phù hợp với thứ màu mè

Tác giả: 
Tình Lê

Nhiều người cho rằng Tấn Minh quá an toàn, ít dám vượt ra khỏi biên độ âm nhạc của mình nhưng anh khẳng định "thích những gì êm ái, không thích màu mè".

Nhắc đến Ngọc Anh 3A là nhớ đến những ca khúc của Phú Quang, sở hữu chất giọng khàn nhưng đầy nội lực. Trần Thu Hà là người đầu tiên hát nhạc của Đỗ Bảo... Còn Tấn Minh được đánh giá là nam ca sĩ hát hay nhất nhạc của Phú Quang và Đỗ Bảo.

Trong liveshow Phú Quang - Đỗ Bảo diễn ra tối 21- 22/4 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, họ sẽ cùng đứng chung sân khấu. Ca sĩ Tấn Minh như chiếc chìa khoá dung hoà những cá tính âm nhạc trên cùng sân khấu.

Ca sĩ Tấn Minh: Đừng dùng lý trí để nghe nhạc...

- Là nam ca sĩ duy nhất đứng chung sân khấu cùng Ngọc Anh 3A, Thanh Lam, Trần Thu Hà trong liveshow Phú Quang - Đỗ Bảo, anh có bị áp lực?

Tôi không thấy áp lực mà háo hức, hưng phấn bởi sắp được đắm chìm vào không gian âm nhạc thú vị của hai nhạc sĩ tôi yêu mến. 

Phú Quang và Đỗ Bảo đều viết thanh âm từ cảm xúc

- Nhạc sĩ Hồng Kiên từng nói Tấn Minh là nam ca sĩ hát nhạc Phú Quang hay nhất. Anh thấy nhận xét này thế nào?

Tôi không dám nhận hát hay nhất nhưng là một trong không nhiều ca sĩ gắn bó nhất với nhạc Phú Quang. Để gắn bó được với Phú Quang, tôi phải chuyển tải được những câu chuyện đời, cảm xúc và nhiều thứ khác trong âm nhạc của ông. Suốt 20 năm, tôi đều có mặt trong các chương trình âm nhạc lớn nhỏ của Phú Quang và cũng là một trong những người luôn gánh vác trách nhiệm, sứ mệnh trong chương trình của ông.

Hơn 10 năm nay, tôi đều được nghe đầu tiên và thu demo những bài hát nhạc sĩ Phú Quang mới viết. Sau đó, có thể tôi hát tiếp, hoặc là ca sĩ khác. Nhạc sĩ Phú Quang vô cùng khó tính nhưng gần như tin tưởng tôi tuyệt đối những năm vừa qua. Ông không cần tới phòng thu để nghe tôi hát mà chỉ gửi bài, trao đổi đôi chút rồi tôi thu âm, cơ bản 99% là ông hài lòng. 

Ngoài việc hát hay, tôi nghĩ mình hiểu Phú Quang và hiểu ông muốn làm gì trong âm nhạc lẫn đời sống. Tôi có thể chia sẻ với ông cả ngày không hết chuyện. Chính vì sự hiểu đó, tôi truyền tải được câu chuyện âm nhạc của Phú Quang vừa đủ, tạo niềm tin đối với nhạc sĩ khi trao đứa con tinh thần cho mình.

- Anh hiểu âm nhạc của Phú Quang thế nào?

Có những bài hát quốc tế, chúng ta nghe đâu hiểu hết được ca từ nhưng vẫn thấy hay. Bỏ qua tất cả kỹ thuật thanh nhạc… chúng ta chỉ hoà mình vào giai điệu của tác phẩm, dù được viết bằng bất cứ ngôn ngữ nào, chỉ cần sự cảm nhận, rung động từ trái tim.

Qua nhiều năm tháng làm nghề, tôi nghĩ rằng, khi nghe nhạc, chúng ta hãy thả lỏng ra, đừng dùng lý trí để nghe. 

Tấn Minh gắn bó với nhạc sĩ Phú Quang cả trong âm nhạc lẫn đời sống.

- Không phải là người đầu tiên hát nhạc của Đỗ Bảo nhưng anh ấy từng chia sẻ, nếu không có Tấn Minh, không có Bức thư tình đầu tiên, mọi người không biết tới âm nhạc của Đỗ Bảo nhiều đến vậy...

Nhạc sĩ nói vậy có lẽ một phần ưu ái nhưng tôi tự tin có một phần, chiếm lĩnh một góc trong âm nhạc của Đỗ Bảo. Tôi không nói mình hát hay nhất nhưng cũng vì tình yêu với âm nhạc, giống như nhạc sĩ Phú Quang, tôi và nhạc sĩ Đỗ Bảo chia sẻ với nhau nhiều câu chuyện về âm nhạc và đời sống. 

Hà Trần là người hát nhạc của Đỗ Bảo trước, sau đó mới tới tôi. Hà Trần khai thác âm nhạc của Đỗ Bảo ở mảng khác, tôi ở một kiểu khác. Gần như các tác phẩm của Đỗ Bảo, tôi hát người nghe đều rất thích. 

Suốt quãng thời gian làm nghề, tôi hát nhiều tác phẩm của các nhạc sĩ như Dương Thụ, Phó Đức Phương… nhưng may mắn được gắn bó quá sâu với Đỗ Bảo và Phú Quang. Tôi tha hồ vùng vẫy, thậm chí là hết cuộc đời này, cũng không hết các tác phẩm của họ. 

- Ca sĩ rất khó tìm được nhạc sĩ phù hợp với phong cách âm nhạc, anh may mắn tìm được cả hai. Âm nhạc của họ có điểm gì chung khiến anh mê đắm?

Phú Quang và Đỗ Bảo có hai phong cách âm nhạc, góc nhìn khác nhau về đời sống cũng như tình yêu. Nhưng tựu chung, họ đều viết ra những thanh âm từ cảm xúc. Có thể, thế hệ của tôi là người đứng giữa, nên giao thoa được hai thế hệ, cảm nhận, trân trọng và yêu âm nhạc của họ.  

- Tự tin yêu và hiểu âm nhạc của họ nên anh đã chọn cách an toàn, gần như chỉ hát nhạc của họ?

An toàn là tính cách của tôi rồi (cười). Đây là sự lựa chọn từ ngày đầu tôi theo đuổi ca hát và kiên định với con đường mình đi. Tôi thích những gì êm ái, nhẹ nhàng, chân thật và đôi khi thiền một chút. Tôi không phù hợp với thứ màu mè. Thậm chí, nhiều người hỏi tại sao tôi không hát nhạc của các bạn Gen Z, tôi cũng có hát đấy nhưng chỉ là cuộc dạo chơi dù mọi người đón nhận nồng nhiệt. 

Hiện tại, âm nhạc của hai người này đang phù hợp với tôi. Cả cuộc đời này tôi cũng không truyền tải hết được câu chuyện âm nhạc của họ, vùng vẫy trong hai khoảng trời âm nhạc này là thoả mãn với tôi lắm rồi. Có thể, khán giả mong muốn tôi bay hơn nữa, vượt ra ngoài biên độ âm nhạc hơn nữa nhưng đấy là mong muốn của họ, không phải của tôi.

Để đánh giá một con người, hãy nghe cách họ hát

- Âm nhạc của Đỗ Bảo, Phú Quang ảnh hưởng như thế nào tới con người của Tấn Minh, trên sân khấu và ngoài đời?

Âm nhạc của hai nhạc sĩ làm tôi vững vàng hơn trong sự nghiệp, thậm chí vững vàng tên tuổi trong lòng công chúng. Đó là trái ngọt tôi nhận được khi yêu tác phẩm của họ.

Còn ảnh hưởng tới đời sống thì không rõ lắm vì tôi chưa từng nghĩ tới nó. Nhưng có một sự trùng hợp, sau khi hát Bức thư tình đầu tiên của Đỗ Bảo, thì tôi lấy vợ (cười).  

Tôi quan niệm, mình là người kể lại câu chuyện, tâm tư, tình cảm nung nấu chất chứa trong đứa con tinh thần của của nhạc sĩ. Nhạc sĩ sống như thế nào, nghĩ gì, trải nghiệm ra sao sẽ viết ra những tác phẩm như thế. Tất nhiên, ít nhiều các tác phẩm sẽ truyền cảm hứng cho cuộc sống gia đình của tôi bởi tôi cảm nhận được họ. 

- Phải như thế nào thì Tấn Minh mới là người được Phú Quang và Đỗ Bảo tin tưởng, coi như người bạn thân thiết, chuyện trò từ sáng tới tối về âm nhạc và đời sống. Tôi tò mò muốn anh nói về con người của mình?

Để đánh giá một con người, hãy nghe cách họ hát, đúng tới 80% đấy! Lúc đó, không ai có thể giấu mình được. Trong đời sống, ca sĩ có thể khéo léo giấu đi được nhưng trên sân khấu, tư duy và cảm xúc sẽ bộc lộ hết, và thật nhất trên sân khấu.

Tại sao có người truyền tải hết, có người không, có người thành công và có người không thành công với cùng một tác phẩm, đó là do tư duy, trình độ của họ.

Đi xem một chương trình, nhìn ca sĩ hát trên sân khấu, nghe xong tôi đã đoán được 7 phần tính cách của họ rồi. Một người hời hợt, một người vô tư, vô tâm, hướng nội hay hướng ngoại đều bộc lộ hết qua tiếng hát, khi đứng độc lập trước hàng nghìn khán giả.

Thay vì nghe tôi chia sẻ về con người mình, hãy cảm nhận tác phẩm tôi hát để có câu trả lời chính xác nhất (cười).

(Nguồn: https://vietnamnet.vn/)

ĐĂNG BÌNH LUẬN

CAPTCHA
This question is for testing whether or not you are a human visitor and to prevent automated spam submissions.