You are here

Concerto Contrabass Fa thăng thứ, op.3 - Serge Koussevitzky

Tác giả: 
Mai Hạnh

Serge Koussevitzky (1874 –1951) là một nhạc trưởng, nhà soạn nhạc và nghệ sĩ contrabass người Nga. Mặc dù được biết đến với nhiệm kỳ dài là giám đốc âm nhạc của Dàn nhạc Giao hưởng Boston từ năm 1924 đến năm 1949, ông khởi đầu là một nghệ sĩ contrabass xuất sắc.

Koussevitzky hoạt động năng nổ trong nhiều vai trò, ông đã nhận dựng nhiều tác phẩm theo phong cách hiện đại của các tác giả đương thời. Với cây đàn contrabass của mình, Koussevitzky nổi tiếng vừa là nghệ sĩ chơi đàn, vừa gây ấn tượng với công chúng bởi sáng tác concerto, cho phép cây đàn được thể hiện vẻ đẹp âm thanh ở vị trí độc tấu trung tâm, cùng với dàn nhạc hỗ trợ nền đệm.

Khoảng giữa năm 1902 và 1905, ông đã sáng tác một bản concerto ở giọng Fa thăng thứ cho cây đàn của mình, với sự giúp đỡ của Reyngol’d Glière. Với tác phẩm này, Koussevitzky không đi theo những khuynh hướng sáng tác hiện đại phổ biến đương thời, mà ông thể hiện tâm hồn Lãng mạn Nga trong bản concerto của mình. Koussevitzky đã dành tặng tác phẩm cho vị hôn thê và đem công diễn ở Moscow.

Bản concerto gồm ba chương:

Chương thứ nhất allegro (nhanh), mở đầu với phần trình bày dàn nhạc vững vàng, sống động, âm hưởng trầm hùng như phong cách Tchaikovsky. Chủ đề chính được contrabass độc tấu gợi lên, mang vẻ đẹp trữ tình và đầy say mê, và chủ đề hai mang tính ca xướng.

Chương 2 andante (chậm) được nối liền sau đó, với giai điệu quyến rũ, ngọt ngào. Koussevitzky tận dụng được cả âm vực trầm của cây contrabass mà không gây cảm giác nặng nề, và ông khéo kết hợp các âm thanh ở cao hơn hoà cùng âm sắc khối kèn hơi, tạo nên bầu không khí ấm áp, dịu dàng. Chương nhạc kết lại bằng một khoảng dừng, không gian như đóng băng lại, và chương 3 bất ngờ mở ra giai điệu mở đầu chương 1 của dàn nhạc. Contrabass tiếp nối và triển khai chủ đề, sắc thái càng mãnh liệt và sôi nổi hơn để kết thúc toàn bộ tác phẩm.

Koussevitzky không chỉ là một nghệ sĩ đơn thuần sáng tác, biểu diễn, ông còn là người rất tâm huyết với việc lan toả nghệ thuật đến với đông đảo mọi người. Trong một bài luận viết từ năm 1938, ông đã viết: "Câu hỏi chính trong âm nhạc là làm thế nào tốt nhất để mang nó đến gần hơn với mọi người. Những rào cản mà người ta tạo ra - giữa những người đã biết nhạc và những người chưa được làm quen với nhạc - phải được phá bỏ. Cốt lõi tinh thần thực sự của âm nhạc, thứ ở bậc cao hơn mức độ giải trí và tiêu khiển phải được phổ cập cho nhận thức cộng đồng”.

Nghe tác phẩm: https://youtu.be/Wff6EHafJoo

ĐĂNG BÌNH LUẬN

CAPTCHA
This question is for testing whether or not you are a human visitor and to prevent automated spam submissions.