You are here

Cuộc đua “triệu view” trong thị trường âm nhạc trực tuyến

Tác giả: 
Hoàng Mai

Chừng như đang có những cuộc đua ngầm của các nghệ sĩ thuộc dòng nhạc thị trường. Khi mà những MV được vội vã tung ra, nhưng đi kèm với đó là những dự án truyền thông tới tấp, trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc “khoe” lượt view (lượt xem) trên mạng. Nhiều nghệ sĩ coi đó là “thước đo” của sự thành công và thể hiện hơn thua với đồng nghiệp.

1. Chọn lúc 0 giờ ngày 5-7, Sơn Tùng M-TP ra mắt MV "Chạy ngay đi" phiên bản mới. MV này được xem như lời cảm ơn đặc biệt mà anh gửi đến khán giả vì đã dành tình cảm cho ca khúc này trong suốt gần 2 tháng qua. Nam ca sĩ cũng xem MV là một món quà bằng âm nhạc để anh đánh dấu kỷ niệm sinh nhật tuổi 24 của mình. "Chạy ngay đi" phiên bản mới được phối theo màu sắc RnB, pha một chút Jazz. Điều bất ngờ, sau nửa ngày ra mắt, MV cán 1 triệu view, giữ vị trí 23 Top Trending Youtube, thì một ngày sau, MV sở hữu hơn 2,4 triệu lượt xem, leo lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng thịnh hành…

Trước đó, ở phiên bản đầu ra mắt hồi tháng 5, “Chạy ngay đi" đã chính thức cán mốc 22 triệu view, lọt top 15 MV có lượt xem nhiều nhất sau 24h của mọi thời đại. Với thành tích ấy, "Chạy ngay đi" đã chính thức trở thành MV Vpop có lượt xem cao nhất tại không chỉ Việt Nam mà còn trong khu vực. Thành tích đáng tự hào cũng đã đưa Sơn Tùng đã trở thành nghệ sĩ đầu tiên phá bỏ kỷ lục của BTS đến từ Hàn Quốc. Thậm chí, với số view khủng sau một ngày ra mắt, sản phẩm mới này cũng cũng đã vươn lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng những video được xem nhiều nhất thế giới của Youtube trong vòng 24 giờ.

Đây là một ví dụ mới nhất về cuộc đua “triệu view” của các sao trẻ. Trên thực tế, đang tồn tại những cuộc ganh đua của nhiều nghệ sĩ cũng như các fan club. Như MV “Bùa yêu” của ca sĩ Bích Phương sau 3 tuần ra mắt  cũng vọt lên 50 triệu lượt xem, Hòa Minzy với MV “Rời bỏ” có 21,3 triệu view... Đây là con số “khủng” nếu biết các ca sĩ ngôi sao như Hồ Ngọc Hà ra MV “Cả một trời thương nhớ” sau 10 tháng chỉ có 21 triệu view, Đàm Vĩnh Hưng với MV “Yêu tận cùng và đau tận cùng” sau gần 2 tháng chỉ có 574.000 lượt xem.

Trước đó, MV “Ngắm hoa lệ rơi” của ca sĩ trẻ Châu Khải Phong thu hút nửa triệu lượt xem chỉ sau 24 giờ ra mắt. Sau đó, có thống kê cho thấy, trung bình mỗi ngày MV “Ngắm hoa lệ rơi” tăng 1 triệu view và nhanh chóng có cơ hội gia nhập nhóm MV trên 100 triệu view của V-Pop. Khi thông tin này lên fanpage cá nhân, Châu Khải Phong bất ngờ vì có quá nhiều ý kiến tranh cãi. Đặc biệt là fan của Sơn Tùng M-TP cho rằng Châu Khải Phong đang ảo tưởng vào độ tăng view nhanh chóng của MV “Ngắm hoa lệ rơi”.

2. Bỏ qua những tranh cãi nảy lửa giữa fan của các nghệ sĩ trẻ để bênh vực, bảo vệ thần tượng của mình, người ta còn thấy có một sự thật khác, đó là “cuộc chiến cày view” cho thần tượng. Vì không bỗng chốc mà lượt xem tăng chóng mặt như vậy. Công chúng hâm mộ ngôi sao cũng không phải bỗng chốc mà có, chưa kể chất lượng các sản phẩm âm nhạc được tung ra được giới nhà nghề “không coi ra gì”. Vậy thì để tăng view, ắt phải có một đội ngũ “cày view” chuyên nghiệp.

Tức là bằng cách này hay cách khác, nghệ sĩ đã duy trì được một cộng đồng người hâm mộ liên tục click chuột để nghe đi nghe lại bài hát. Thậm chí, còn sử dụng nhiều trình duyệt, mở nhiều tài khoản click vào MV để xem. Như Sơn Tùng M-TP, cộng đồng “Sky” của anh thật sự có những fan cuồng, có thể “làm tất cả” để tăng view cho thần tượng của mình. Cụ thể, khi Sơn Tùng M-TP ra mắt MV “Chạy ngay đi”, các fan của anh đã lập tức mở một “chiến dịch” kêu gọi mọi người cùng “cày”. Họ lên tất cả các trang mạng hot nhất đăng tải link MV và dùng đủ mọi “chiêu” để giúp thần tượng của mình lập kỷ lục. Trong ngày đầu tiên, rồi những ngày tiếp đó, nhiều fan thức suốt đêm, bật hàng chục thiết bị như điện thoại, máy tính… chỉ để nghe “Chạy ngay đi”. Có những bức ảnh được tung lên mạng cho thấy có fans còn thuê cả một phòng dịch vụ với vài chục chiếc máy tính ở quán internet để “tăng view”.  Ngoài ra, họ cũng còn sử dụng nhiều chiêu “dương đông kích tây”, như vào các fanpage hoặc kênh YouTube của những ca sĩ khác để giao lưu, để lại link và viết những câu kích thích người khác bấm vào xem...

Không riêng Sơn Tùng M-TP, nhiều ca sĩ khác hiện cũng đang “áp dụng” các chiêu thức này. Họ sử dụng hiệu quả fans. Vì thế, cuộc đua “triệu view” ngày càng gay cấn và nhanh chóng đưa những MV “nhàng nhàng” của ca sĩ Việt lọt vào các bảng xếp hạng quốc tế. Và khi nhìn vào bảng “tổng sắp” thì tên của ca sĩ Việt đã đứng trên, đã “vượt mặt” nhiều ca sĩ Mỹ, Anh, Hàn... với số lượt view cao ngất ngưởng.

3. Khi nhiều nghệ sĩ chọn “thước đo” của sự nổi tiếng và thành công của mỗi sản phẩm âm nhạc là số lượt xem trên mạng thì họ đã tranh thủ mọi cơ hội, mọi khả năng và thậm chí “không từ tiểu xảo” nào. Bất chấp đó chỉ “view ảo”- tức là sản phẩm đó không được người ta xem/ nghe một cách thực sự để thưởng thức. Nỗ lực “cày view” với nhiều bạn trẻ là để chứng tỏ “lòng trung thành, tận tụy” với thần tượng của mình. Và họ không cần biết, những việc làm đó đã khiến cho những giá trị bị đảo lộn, đã có những cách hiêu sai về giá trị một sản phẩm âm nhạc.

Trước tình trạng tăng view không minh bạch, nhiều nghệ sĩ cũng bày tỏ những phản ứng. Theo ca sĩ Phan Ngọc Luân, việc “cày view” và view khủng không phải là yếu tố khẳng định giá trị nghệ thuật của một MV và càng không có tác dụng đưa nhạc Việt ra thế giới. Còn ca sĩ Võ Hạ Trâm chia sẻ: “Tôi thấy chuyện các ca sĩ trẻ vin vào con số lượt xem khá là buồn cười vì chỉ cần bỏ tiền ra mua view, sẽ có hẳn một đội ngũ cày view cho bạn. Chính tôi, khi ra MV, rất nhiều bạn nhắn tin hỏi tôi có mua lượt nghe, lượt yêu thích hay không, nhưng tôi dứt khoát nói không. Dù ít người xem nhưng tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc hơn, chứ không phải họ bật lên mà không xem, chỉ để máy chạy tính lượt”.

Vẫn biết, đằng sau của những MV “triệu view” không chỉ đưa các giọng ca lên cao trong bảng xếp hạng nào đó mà còn giúp họ thu về nhiều tiền, nhiều quảng cáo hơn nhưng khi những giá trị ảo, giá trị không có thực được tung hô, thì đời sống âm nhạc có những nhiễu loạn. Sự xuống dốc của những sản giá trị ấy có thể bào mòn tai nghe của nhiều người. Bên cạnh đó, trị trường âm nhạc thế giới sẽ có nhiều đánh giá bất lợi, khi mà không ít nghệ sĩ đang nỗ lực bước ra thế giới với những sản phẩm âm nhạc được đầu tư, chăm chút kỹ càng.

ĐĂNG BÌNH LUẬN

CAPTCHA
This question is for testing whether or not you are a human visitor and to prevent automated spam submissions.