You are here

Những 'phù thủy' nhạc phim (phần 2)

Danny Elfman

Danny Elfman là một trong những nghệ sĩ nhạc rock đầu tiên rẽ nhánh sang nhạc phim. Không có nền tảng nhạc cổ điển như nhiều nhà soạn nhạc khác, ông đã tự học viết nhạc. Trên Hollywood Reporter, Elfman nhận mình là người thích sống về đêm, niềm yêu thích bóng tối giúp ông sáng tác những bản nhạc phim u ám và ma quái cho các tác phẩm của đạo diễn Tim Burton. Họ hợp tác với nhau qua 16 phim trong vòng 30 năm.

Danny Elfman năm nay 67 tuổi. Ảnh: Shutterstock.

Với bản nhạc cho Batman năm 1989 - giành giải Grammy, Elfman pha trộn tiếng piano với violin cho cảm giác nguy hiểm bao trùm tác phẩm hành động - tội phạm. Trong Edward Scissorhands (1990), ông tạo ra một bầu không khí cổ tích cho đoạn kết đượm buồn bằng cách sử dụng một dàn đồng ca thiếu nhi.

Nhạc phim "Batman" (1989).

Hans Zimmer

Bốn thập kỷ sáng tác với hơn 100 bản nhạc phim, Hans Zimmer là một trong những nhà soạn nhạc phim nổi danh nhất ngày nay. Nhà soạn nhạc người Đức giành Oscar cho nhạc phim Lion King (1995) và được đề cử 11 lần. Hans Zimmer kể với Mashable ông xuất thân trong một gia đình có cha làm ngành công nghệ còn mẹ là nhạc sĩ. Ông sớm tò mò muốn pha trộn hai khía cạnh này, dẫn đến phong cách kết hợp nhạc điện tử và giao hưởng truyền thống.

Nhà soạn nhạc Hans Zimmer sinh năm 1957 tại Đức. Ảnh: AP.

Hans Zimmer tạo dấu ấn từ bản nhạc Journey to the Line trong The Thin Red Line của Terrence Malick năm 1998. Nhà soạn nhạc vận dụng một điệu nhạc đơn giản, dựa trên cấu trúc bốn hợp âm lặp lại nhưng tăng dần cường độ cũng như thêm các nhạc cụ mới, duy trì sự kịch tính để đẩy đến cao trào. Đoạn nhạc này được coi là một trong những tác phẩm quan trọng nhất của Zimmer, theo CBC. Bản nhạc được coi là tiêu chuẩn vàng cho nhạc trailer, được sử dụng và tái hiện trong nhiều sản phẩm truyền hình, phim và video game. Nó thậm chí được dùng làm "nhạc đặt tempo" (temp music) - đoạn nhạc thường được đặt thế vào cảnh phim trong giai đoạn đầu biên tập để lấy nhịp, trước khi nhạc phim thật được ráp vào. Tên tuổi ông sau đó gắn với dòng phim siêu anh hùng cùng các lần hợp tác đạo diễn Christopher Nolan.

Nhạc phim "The Thin Red Line".

Ramin Djawadi

Ramin Djawadi đã tạo dựng tên tuổi với phong cách rock đầy năng lượng và cảm xúc cho những phim truyền hình như Prison Break (2007 - 2009) và Person of Interest (2012 - 2016). Anh góp phần không nhỏ cho thành công vang dội của bộ phim truyền hình sử thi Game of Thrones.

Ramin Djawadi năm nay 45 tuổi, sống ở Đức. Ảnh: Hollywood Reporter.

Nhà soạn nhạc người Đức gốc Iran đưa loạt dụng cụ mới lạ như trống taiko và duk duk, nhằm tăng nét lạ lẫm huyền ảo cho khung cảnh hay làm nổi bật những thế lực tranh đấu trong phim, theo The Atlantic. Để tránh cảm giác quen thuộc, nhà soạn nhạc kể với DW anh không sử dụng đàn violin hay sáo, mà tận dụng những nhạc cụ dây trầm như cello để nhấn mạnh không khí đen tối của tác phẩm truyền hình.

Nhạc phim "Game of Thrones" mùa tám.

Những bản nhạc của Djawadi đã nhận hai giải Emmy ở hạng mục "Nhạc phim truyền hình xuất sắc" năm 2018 và 2019. Bản nhạc hiệu mở màn Game of Thrones cũng được Billboard gọi là một trong những nhạc hiệu đặc trưng nhất, được khán giả toàn cầu chơi lại theo nhiều phong cách khác nhau.

(Nguồn: https://vnexpress.net/)

ĐĂNG BÌNH LUẬN