You are here

Tâm sự Huyền Trân công chúa

Tác giả: 
Doãn Nguyên
Thể hiện: 
Quang Hào
Thông tin thêm: 

 

QUANG HÀO

 

Ca sĩ Quang Hào sinh năm 1980, quê ở Trà Linh - Hiệp Đức - Quảng Nam. Quang Hào sinh ra trong gia đình có truyền thống quân đội, nên anh cũng gắn bó với phong trào ca hát trong quân đội với những bài ca truyền thống cách mạng.

 

Ca sĩ Quang Hào

 

SỰ NGHIỆP

 

Quang Hào theo học Nhạc viện Huế, nhưng do hoàn cảnh anh phải nghỉ học về công tác tại tỉnh đội Quảng Nam. Tại đây, anh tham gia dựng hàng trăm tiết mục dự thi và tham gia giao lưu văn nghệ với các đơn vị bạn và địa phương, đã gây được sự chú ý đáng kể. Ngoài ca hát, anh cũng là cây Organ của tỉnh đội, tham gia biểu diễn phục vụ văn hóa văn nghệ quần chúng.

 

Sau khi gặt hái được một số thành công, Quang Hào tiếp tục theo học và tốt nghiệp xuất sắc chuyên ngành thanh nhạc Trường Đại học Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội. Anh được giữ lại làm giảng viên Thanh nhạc tại trường. Thời gain công tác tại Đoàn ca mùa Tổng cục chính trị, Quang Hào cũng được đoàn cử sang Trung Quốc tu nghiệp.

 

GIẢI THƯỞNG

  • Giọng ca xuất sắc nhất Hội diễn nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang Quân khu 5 tháng 12/2001.
  • Giải nhất Liên hoan tiếng hát truyền hình Quảng Nam năm 2003.
  • Chung kết toàn quốc Sao Mai - 2003.
  • Giải nhì Sao Mai năm 2005.
  • Huy chương Vàng Liên hoan các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp năm 2005. 
Tác giả lời: 
Thơ: Xuân Quỳ
Thể loại: 
ca khúc: 

 

 TÂM SỰ HUYỀN TRÂN CÔNG CHÚA

 

Tôi rất bất ngờ khi Doãn Nguyên – nhạc sĩ trẻ, đã cho tôi nghe một ca khúc phổ thơ của nhà thơ Xuân Quỳ mang tên “Tâm sự Huyền Trân Công Chúa”. Trước đó, tôi đã biết một ca khúc cùng đề tài như thế của thời kháng chiến chống Pháp. Ca khúc này được nhạc sĩ Lê Xuân Ái viết năm 1949. Ca khúc viết ở điệu thức rê thứ nhưng lại kết ở bậc 6 (si giáng). Thấy cũng đã lạ bởi thổn thức bằng nhịp chậm (Andante) của giai điệu. Đến khi nghe ca khúc này của Doãn Nguyên, mới thấy từ thế hệ trước, đến thế hệ hôm nay, cảm thức thật khác nhau.

 

Đền thờ Huyền Trân công chúa ở Huế (nguồn ảnh: Internet)

“Tâm sự Huyền Trân Công Chúa” của Doãn Nguyên mở ra một chiều kích khác hoàn toàn. Đoạn đầu được triển khai ở nhịp vừa của điệu thức Mi thứ hòa thanh (có nốt rê thăng) nhưng lại có âm hưởng dân ca Chăm thật gần gũi không chỉ bởi giai điệu mà còn có thêm giọng vocal tốp nữ giữa các câu nhạc ngắn dài. Đến đoạn sau thì lại có đoạn ly điệu sang điệu thức La trưởng, sau đó lại trở về giọng Mi thứ. Như vậy, đoạn đầu của bài hát mang âm hưởng dân ca Chăm, sau đó ly điệu sang âm hưởng dân ca Nam Bộ rồi tái hiện lại âm hưởng ban đầu. Nhạc sĩ Doãn Nguyên đã sử dụng thủ pháp ly điệu ở đây một cách có chủ ý: đó là hình ảnh Huyền Trân Công Chúa một lần nữa được khẳng định, mang tính kết nối về mặt lịch sử…

Phải chăng đó mới là tâm trạng thực của Huyền Trân Công Chúa khi đi sang vương quốc Chăm Pa như một tình báo đầu tiên của lịch sử từ đây tổ tiên ta đã bắt đầu cuộc “Hành Phương Nam”. Bởi thế không lạ gì xen giữa âm hưởng dân ca Chăm thấy thấp thoáng âm hưởng dân ca Nam Bộ. Tâm trạng đó đã được Lê Xuân Ái gửi vào nốt kết lửng của ca khúc ở nốt si giáng, khác nhiều với cuộc chuyển điệu xa của Doãn Nguyên.

Các cụ nói “Hậu sinh khả úy” là thế, chẳng sai lời tổ tiên chút nào. Ca khúc “Tâm sự Huyền Trân Công Chúa” đã đoạt giải nhì giải thưởng Hội Nhạc Sĩ Việt Nam năm 2009. Vài năm nay ở Huế lại tưng bừng một Lễ Hội “Huyền Trân Công Chúa” để tưởng nhớ tới bà. “Tâm sự Huyền Trân Công Chúa” thường vang lên trong lễ hội này.

Nguyễn Thụy Kha

Ngồn: Âm nhạc Việt Nam Panorama (số 33 - 2014)

Bản nhạc (dạng ảnh): 

 

Tâm sự Huyền Trân công chúa

Doãn Nguyên

Doãn Nguyên

Doãn Nguyên

Chuyên ngành sáng tác

Nhạc sĩ Doãn Nguyên (tên khai sinh: Doãn Trường Nguyên) sinh ngày 11 tháng 1 năm 1969, quê quán: Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Ông tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Chỉ huy và Trung cấp chuyên ngành Piano, theo học chuyên ngành Đại học Sáng tác tại chức tại Nhạc viện Hà Nội.

Hiện nay là Nhạc trưởng Dàn nhạc Đoàn Ca Nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam. Phó Giám đốc Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam.

Bên cạnh đó, ông còn tham gia sáng tác, giảng dạy tại Trường Cao đẳng Sư phạm Âm nhạc, Đại học Nghệ thuật Quân đội…

Ông đã tham gia Festival (VISA) cộng đồng các nước sử dụng tiếng Pháp – Cộng hòa Pháp tháng 7 năm 2001.

Tham gia trại sáng tác tại Đà Lạt với tác phẩm
Tình khúc biên thùy
(sáo Mèo và dàn nhạc semi-classic),
Nhớ em – chiều Đà Lạt
(ca khúc).

Những tác phẩm đáng chú ý:
Khúc nhạc chiều
(piano và dàn nhạc semi-classique),
Cảm xúc quê hương
- đàn bầu và dàn nhạc,
Tình khúc biên thùy
(sáo Mèo và dàn nhạc) – Giải Ba của Hội Nhạc sĩ Việt Nam,
Một thời và mãi mãi
(kịch múa) - đồng Giải Nhì Hội Nhạc sĩ Việt Nam, và một số ca khúc
Nỗi nhớ Trường Sơn
(thơ Tô Hoàn) – Giải thưởng Bộ Quốc phòng,
Gà trống tập đọc
(thơ Hồng Thiện) – Giải Nhì Hội Nhạc sĩ Việt Nam,
Hoa Trạng nguyên
,
Nói với em…

ĐĂNG BÌNH LUẬN

CAPTCHA
This question is for testing whether or not you are a human visitor and to prevent automated spam submissions.
2 + 11 =