You are here

Phát hành bộ tem kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhạc sĩ Đỗ Nhuận

Tác giả: 
Thanh Nhã

Sáng 25 tháng 12 năm 2022, tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt bộ tem “Kỷ niệm 100 năm sinh nhạc sĩ Đỗ Nhuận (1922-2022)”, để nghi nhớ và tri ân cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Đỗ Nhuận, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa – văn học nghệ thuật, trong đó có những giá trị bất hủ của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam.

Tới dự buổi lễ có: đồng chí Lã Hoàng Trung - Vụ trưởng Vụ Bưu chính, Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng chí Nguyễn Minh Nhựt - Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương; PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam.

 

 

Về phía Hội Nhạc sĩ Việt Nam có: Thiếu tướng, nhạc sĩ Đức Trịnh - Chủ tịch Hội; nhà LLPB Nguyễn Thị Minh Châu - Phó Chủ tịch Hội; NSND Phạm Ngọc Khôi - Phó Chủ tịch Hội; NSƯT Trần Vương Thạch – Phó Chủ tịch Hội, các nhạc sĩ lão thành: các nhạc sĩ lão thành, các nhạc sĩ trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội, Ban Kiểm tra, các Chi hội trưởng các Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam các tỉnh thành; các nhạc sĩ lãnh đạo các Hội Âm nhạc Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, cùng đông đảo hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, các nghệ sĩ đã tới để thể hiện lòng tri ân sâu sắc đối với người nhạc sĩ tài danh Đỗ Nhuận.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lã Hoàng Trung - Vụ trưởng Vụ Bưu chính cho biết: “Để ghi nhớ, tri ân cuộc đời, sự nghiệp của nhạc sĩ Đỗ Nhuận, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa - văn học nghệ thuật, trong đó có những giá trị bất hủ của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhạc sĩ Đỗ Nhuận, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành quyết định về việc phát hành bộ tem “Nhạc sĩ Đỗ Nhuận”, gồm 1 mẫu tem, với hình ảnh chân thực, đậm chất nghệ sĩ và mang chút nghiêm nghị của ông đưa chúng ta nhớ đến một người nhạc sĩ - chiến sĩ tài năng và dũng cảm với nhiều tác phẩm âm nhạc nổi tiếng trong nền âm nhạc Việt Nam. Việc phát hành bộ tem là sự tôn vinh những đóng góp to lớn trong bước đường hình thành, xây dựng, phát triển Hội Nhạc sĩ Việt Nam và những thành tựu sáng tạo âm nhạc xuất sắc của nhạc sĩ Đỗ Nhuận - cây đại thụ của nền âm nhạc Việt Nam”.

PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, xúc động chia sẻ: Đây là món quà vô giá đối với gia đình tôi. Hy vọng rằng, với cách ứng xử văn hóa của Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc vinh danh các nghệ sĩ gạo cội trong làng âm nhạc Việt, những năm tiếp theo, những thế hệ tiếp theo như nhạc sĩ: Văn Cao, Nguyễn Đình Thi... trong dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh cũng sẽ được đón nhận những sản phẩm văn hoá ý nghĩa này.

Trong dịp này, họa sĩ Đinh Quang Tỉnh (Ba Tỉnh) đã tặng bức tranh sơn dầu chân dung cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận cho gia đình PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân. Chia sẻ tại buổi lễ, họa sĩ Ba Tỉnh cho biết: Trong bộ tranh “Bản diện kim cương bất hoại”, ông vẽ 108 chân dung văn nghệ sĩ của Việt Nam, trong đó nhạc sĩ Đỗ Nhuận sáng lên như một ngôi sao lấp lánh giữa bầu trời nghệ thuật Việt Nam”.

Bộ tem “Nhạc sĩ Đỗ Nhuận” gồm 01 mẫu, giá mặt 4.000đ. Bộ tem được thiết kế đồ họa, lấy ý tưởng từ bài hát “Việt Nam quê hương tôi”, với hình ảnh quê hương đất nước Việt Nam tươi đẹp, luôn nồng hậu đón tiếp bạn bè trên thế giới, qua lời mời kể về cảnh đẹp quê hương đất nước Việt Nam rất gần gũi, như những người bạn kể cho nhau chuyện thường nhật nơi mình đang sống. Chân dung nhạc sĩ được thể hiện bên trái cân đối với mẫu tem, bản nhạc phía bên phải với lớp trong, giúp tầm mắt có thể nhìn xa, bao quát một phần cảnh đẹp quê hương đất nước Việt Nam. Bộ tem do họa sĩ Phạm Quang Diệu (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế, có khuôn khổ 46 x 31mm, được cung ứng trên mạng lưới bưu chính từ ngày 25/12/2022 đến ngày 30/6/2024.

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận (10/12/1922 -18/5/1991), quê quán xã Thái Học, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Nhạc sĩ Đỗ Nhuận thuộc lớp các nhạc sĩ cách mạng tiền bối, ông đã đi qua ba cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của nhân dân ta. Ông là một trong những nhạc sĩ tiên phong của âm nhạc cách mạng Việt Nam, là thành viên sáng lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam vào năm 1957 và giữ chức Tổng Thư ký Hội Nhạc sĩ Việt Nam khóa I và khóa II từ năm 1957 đến năm 1983. Trải qua 70 năm cuộc đời, ông đã để lại hàng trăm tác phẩm từ ca khúc, ca cảnh, nhạc không lời, hợp xướng, nhạc kịch… những tác phẩm nổi tiếng của ông như: “Áo mùa đông”, “Du kích sông Thao”, “Chiến thắng Điện Biên”, “Việt Nam quê hương tôi”…; nhạc kịch: “Cô Sao”, “Người tạc tượng”… đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật năm 1996.

ĐĂNG BÌNH LUẬN

CAPTCHA
This question is for testing whether or not you are a human visitor and to prevent automated spam submissions.