Chương trình nghệ thuật “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người”

07:00 AM, Thứ ba, 01/10/2024
163

Tác giả:  Thanh Nhã

Ảnh: Lê Thụy

 

 

Tối 18 tháng 9 năm 2024, tại Nhà hát Thành phố, thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra chương trình giao lưu, biểu diễn nghệ thuật Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người, giới thiệu chân dung âm nhạc nhạc sĩ Trần Kiết Tường nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông (1924-2024), do Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh; Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh; Hội Âm nhạc Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, nhằm tri ân những đóng góp của ông với nghệ thuật nước nhà.

 

Chương trình được thực hiện nằm trong các hoạt động trọng tâm trong lĩnh vực nghệ thuật giai đoạn 2022-2025 của Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh “Chương trình quảng bá âm nhạc truyền thống cách mạng trên địa bàn Thành phố Hồ Chỉ Minh”, nhằm giới thiệu và quảng bá âm nhạc truyền thống cách mạng đến với người dân Thành phố, người dân cả nước thông qua ngôn ngữ âm nhạc, hướng đến mục tiêu đưa âm nhạc truyền thống hòa vào dòng chảy hiện đại, lưu giữ và lan tỏa những giai điệu mang tinh thần và niềm tự hào dân tộc. Tiếp tục gìn giữ và vun đăp tình yêu âm nhạc truyền thống cách mạng của người dân Thành phô. Đặc biệt, thông qua chuyên đề âm nhạc, công chúng, khán giả và người dân cả nước sẽ hiếu hơn về truyền thống cách mạng hào hùng của dân tộc, góp phần tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị, truyền thống yêu nước đến công chúng khán giả qua vai trò, chức năng của âm nhạc, nhất là đối với thế hệ trẻ hôm nay.

 

Năm 2024 là năm đặc biệt kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhạc sĩ Trần Kiết Tường, do vậy, toàn bộ chương trình được xây dựng thành một mạch đập xuyên suốt, đặc tả chân dung người nhạc sĩ, chiến sĩ với tinh thần lạc quan cách mạng, trọn tình với quê hương... được thể hiện ở những góc độ: yêu âm nhạc quê hương, yêu gia đình, yêu đất nước.

 

 

Chương trình nghệ thuật gồm ba phần: Những cánh tay miền Nam trên đất Bắc, Mùa xuân ước vọng  Muôn tiếng ca thiết tha, trìu mến, do Trung tâm Ca nhạc nhẹ Thành phố - Ban Ca nhạc Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện, với sự tham gia của các ca sĩ, nghệ sĩ: NSƯT Phạm Thế Vĩ, NSƯT Phương Anh, Hồ Trung Dũng, Phạm Trang, Đào Mác, Võ Thành Tâm, Thùy Trinh, Hoàng Tú, Thanh Nguyên, Duyên Quỳnh, Trúc Lai, Lê Thu Hiền… Nhóm ca MTV.SG; Nhóm múa Mặt Trời; Nhóm múa Ánh Sáng; Nhóm thiếu nhi ABC Kids... cùng 50 chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Thành phố tham gia cùng chương trình, Đạo diễn: NSND Lê Thụy. Khán giả đã được thưởng thức những tác phẩm ca khúc nổi tiếng trong sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Trần Kiết Tường như: Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người, Bài ca chiến thắng, Anh Ba Hưng, Áo bà ba, Cánh tay miền Nam trên đất Bắc, Người anh chưa quen, Chiến sĩ vô danh, Đàn bò của tôi, Bánh xe lăn, Mimosa, Mùa xuân ước vọng, Cô giáo em, Em đi chơi thuyền… đã đưa khán giả đến với những giai điệu dạt dào, tha thiết, ngôn ngữ âm nhạc mềm mại, dịu dàng nhưng vẫn đầy nhựa sống.

 

Nhạc sĩ Trần Kiết Tường sinh ngày 10/2/1924 tại làng Thới Thạnh, tổng Thới Bảo, quận Ô Môn, tỉnh Cần Thơ (thành phố Cần Thơ ngày nay). Ông được tiếp xúc với các giai điệu dân ca Nam bộ từ khi còn nhỏ. Năm 12 tuổi ông đã mày mò học chơi đàn kìm, đàn mandolin. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, cây đàn mandoline gắn bó cùng ông trên những nẻo đường Nam bộ.  Ông là tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng như: Chiến sĩ vô danh, Cánh tay miền Nam trên đất Bắc, Cô giáo em, Em đi chơi thuyền, Áo bà ba, Mimosa từ đâu em tới, Mùa Xuân ước vọng, Anh Ba Hưng, Bài ca chiến thắng... Trong số đó nổi bật nhất là ca khúc Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người. Ca khúc này đã được NSND Quốc Hương hát cho Bác Hồ nghe lần đầu tiên tại Phủ Chủ tịch. Nhiều nhạc phẩm của ông mang đậm ảnh hưởng của dân ca, ông như con ong bền bỉ hút nhụy hoa của dân ca, của đất đai, của sông núi vào tâm hồn mình. Trong sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật của mình, nhạc sĩ Trần Kiết Tường không chỉ sáng tác các ca khúc mà còn sáng tác các tác phẩm khí nhạc, âm nhạc cho sân khấu và phim...; đặc biệt là các công trình nghiên cứu, sưu tầm và phổ biến dân ca có giá trị vô cùng to lớn với nền nghệ thuật nước nhà. Ông cũng là một trong những nhạc sĩ có công phổ biến dân ca Nam bộ trên đất Bắc. Các sáng tác của nhạc sĩ Trần Kiết Tường mang làn điệu dân ca bởi ông lớn lên trên hương Ô Môn, chịu sự ảnh hưởng bởi tiếng đàn kìm, đàn cò, đàn tranh của thân sinh ông hay những điệu hò quê.

 

Vì những đóng góp xuất sắc đó, nhạc sĩ Trần Kiết Tường đã vinh dự được Đảng và Nhà nước truy tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật trong đợt đầu tiên năm 2001. 

Chia sẻ:
facebook share
instagram share instagram share

Xem nhiều