Cuộc vận động sáng tác âm nhạc chủ đề “Hát tiếp khúc quân hành”

07:42 AM, Thứ hai, 23/09/2024
554

Cuộc vận động sáng tác âm nhạc chủ đề “Hát tiếp khúc quân hành”

 

 

 

Chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2024), 35 năm Ngày Hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 – 22/12/2024), Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu 9 và Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội tổ chức Cuộc vận động sáng tác ca khúc chủ đề “Hát tiếp khúc quân hành”.

 

I. MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA

1. Mục đích

Cổ vũ, động viên, phát huy tài năng, tâm huyết của đội ngũ nhạc sĩ người Việt Nam cả nước sáng tạo những tác phẩm âm nhạc có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, xứng đáng với những cống hiến to lớn của Bộ đội và nhân dân trong bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nền hòa bình vững chắc của đất nước. Qua đó khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng; tôn vinh những đóng góp to lớn của các thế hệ bộ đội và nhân dân trong xây dựng và củng cố nền Quốc phòng toàn dân.

 

2. Ý nghĩa

Cuộc vận động thể hiện tình cảm, trách nhiệm của các nhạc sĩ, nghệ sĩ với với các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam thông qua việc đưa tác phẩm âm nhạc chủ đề “Hát tiếp khúc quân hành” lan tỏa sâu rộng vào đời sống của mọi tầng lớp nhân dân.

 

II. CHỦ ĐỀ, NỘI DUNG

1. Chủ đề Âm nhạc:  “Hát tiếp khúc quân hành”.

 

2. Nội dung tác phẩm: Tác phẩm tham gia tập trung vào nội dung sau:

- Ngợi bản chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” qua các cuộc kháng chiến, trong cuộc sống, học tập, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc; ý chí, nghị lực của người chiến sĩ quyết tâm bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Qua đó tô thắm truyền thống vẻ vang 80 năm qua của quân đội nhân dân Việt Nam tận trung với nước, với Đảng, tận hiếu với dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

 

- Nêu bật vẻ đẹp Bộ đội Cụ Hồ, Lực lượng vũ trang qua các cuộc kháng chiến cũng như trong mọi lĩnh vực cuộc sống hiện tại; phản ánh sâu sắc đường lối quân sự của Đảng và Nhà nước ta gắn với nền Quốc phòng toàn dân.

 

III. THỜI GIAN TỔ CHỨC: 

1. Cuộc vận động được tổ chức trong 80 ngày tính từ ngày phát động (20/9/2024) đến ngày tổ chức gala tổng kết (09/12/2024).

 

2. Thời gian nhận hồ sơ đăng ký: Từ ngày phát động đến hết ngày 20/11/2024.

 

3. Thời gian đăng tải tác phẩm vào vòng chung kết trên nền tảng internet và tổ chức xét chọn giải thưởng: Từ ngày 21/11/2024 đến ngày 01/12/2024. 

 

4. Gala trao giải: ngày 09/12/2024 tại Hội trường C/Quân khu 9, số 153 Trần Quang Diệu, phường An Thới, quận Bình Thuỷ, TP. Cần Thơ. Được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam và các nền tảng mạng xã hội như Wedsite, fanpage, Youtube, tik tok... của Hội Nhạc sĩ Việt Nam và các tổ chức khác.

 

IV. QUY ĐỊNH VỀ TÁC PHẨM THAM DỰ CUỘC VẬN ĐỘNG

1. Thể loại: Ca khúc (theo các phong các âm nhạc đang được lưu hành).

 

2. Số lượng tác phẩm: Mỗi tác giả tham dự 01 tác phẩm.

 

3. Điều kiện tác phẩm tham dự cuộc vận động:

- Tác phẩm dự phải là ca khúc chưa tham gia và đạt giải tại bất kỳ cuộc thi nào ở trung ương, địa phương và các ban, ngành khác. Ban Tổ chức sẽ không xét giải đối với tác phẩm sao chép, mô phỏng ý tưởng và giai điệu, lời ca của các tác giả khác trong và ngoài nước; các tác phẩm được sáng tác, dàn dựng, thể hiện bằng công nghệ trí tuệ nhân tao (AI).

 

- Tác giả chịu trách nhiệm về bản quyền tác phẩm của mình theo quy định của pháp luật. Nếu phát hiện tác phẩm đạt giải vi phạm quy định về quyền tác giả, quyền liên quan, Ban Tổ chức sẽ thu hồi giải thưởng và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 

4. Hồ sơ tác phẩm tham gia:  Hồ sơ tác phẩm dự thi gồm: 

- 01 bản ký âm đầy đủ phần nhạc và lời trên giấy A4 (bản scan) ghi rõ tác giả lời và nhạc.

 

- 01 bản thu âm ca khúc định dạng audio (hoặc USB nếu gửi qua đường bưu điện.

 

- 01 Phiếu đăng ký dự thi - theo mẫu đính kèm thể lệ cuộc thi (bản scan).

Địa chỉ nhận tác phẩm: 

-  Hội Nhạc sĩ Việt Nam, số 51 Trần Hưng Đạo, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Theo đường thư điện tử: congtachoivien@gmail.com Người phụ trách: Nhạc sĩ Giáng Son, điện thoại (zalo): 0913344244.

 

- Nhà hát Quân đội phía Nam, số 140 Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chi Minh. Người phụ trách: Đại úy, Nhạc sĩ Hồ Đông, điện thoại (zalo): 0946151184, Email: hodongqd@gmail.com

 

- Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long: Đoàn Văn công Quân khu 9, số 153, Trần Quang Diệu, phường An Thới, quận Bình Thuỷ, TP. Cần Thơ. Người phụ trách: Trung tá Phạm Mạnh Cường, Đội trưởng Đội Nhạc/Đoàn Văn công Quân khu 9; Điện thoại (zalo): 0989004885.

 

5. Quy định sử dụng tác phẩm tham gia cuộc vận động:

- Ban Tổ chức có quyền sử dụng tất cả các tác phẩm đạt giải cuộc vận động để phục vụ công tác tổ chức hoặc phục vụ tuyên truyền, xuất bản, sử dụng trong các chương trình kỷ niệm nêu trên... dưới mọi hình thức mà không phải trả tiền nhuận bút tác phẩm cho tác giả.

 

- Giá trị giải thưởng sẽ được trao trực tiếp cho tác giả có tác phẩm dự thi đoạt giải hoặc người được tác giả đoạt giải ủy quyền khi kết thúc cuộc thi (tác giả phần nhạc được hưởng 70%, tác giả phần lời hưởng 30% giá trị giải thưởng và được nhận bằng giải thưởng như nhau). Trường hợp tác giả không có điều kiện tham dự lễ trao giải, Ban Tổ chức sẽ gửi qua đường bưu điện.

 

6. Trách nhiệm của tác giả:

- Bản quyền ca khúc thuộc về tác giả tham dự. Tác giả chịu trách nhiệm về quyền tác giả, thuế thu nhập cá nhân, các quyền liên quan theo quy định của pháp luật và thực hiện nghiêm túc Thể lệ cuộc thi. Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về những tranh chấp quyền tác giả và bản quyền liên quan.

 

- Việc nộp ca khúc tham gia cuộc thi khẳng định tác giả đã chấp thuận Thể lệ cuộc vận động và chuyển giao quyền sử dụng tác phẩm cho Ban Tổ chức.

 

V. XÉT CHỌN GIẢI THƯỞNG:

1. Cơ cấu giải thưởng:

- 01 giải Nhất: 50 triệu đồng

- 02 giải Nhì: mỗi giải 30 triệu đồng.

- 04 giải Ba: mỗi giải triệu 20 đồng

- 08 giải khuyến khích: mỗi giải 10 triệu đồng.

- Giải sáng tác đặc biệt về Lực lượng vũ trang Quân khu 9.

Và một số giải chuyên đề theo thực tế.

 

2. Cách thức xét chọn giải thưởng:

Hội đồng Nghệ thuật sẽ thẩm định theo 02 vòng:

- Vòng Sơ khảo: Chấm chọn 35 tác phẩm vào vòng Chung khảo.

- Vòng Chung khảo: Chấm chọn 15 tác phẩm vào xếp giải chính thức và các tác phẩm xếp giải chuyên đề.

Hội Nhạc sĩ Việt Nam trân trọng thông báo và mong nhận được sự hưởng ứng của toàn thể nhạc sĩ cả nước, thể hiện sự tri ân với những cống hiến, hy sinh của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam.

Sự lan tỏa của báo giới là niềm động viên, khích lệ các nhạc sĩ, nghệ sĩ có thêm thông tin và động lực, niềm tin, thỏa sức đam mê và sáng tạo.

Hội Nhạc sĩ Việt Nam trân trọng và mong các phóng viên, nhà báo đồng hành cùng Hội Nhạc sĩ Việt Nam và cùng “Hát tiếp khúc quân hành”.

Trân trọng.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

 

Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc

 

PHIẾU ĐĂNG KÝ TÁC PHẨM DỰ CUỘC VẬN ĐỘNG

 

Sáng tác “Hát tiếp khúc quân hành”

 

Kính gửi: Hội Nhạc sĩ Việt Nam

 

Họ và tên:…………………………….......………….......………….......………….......Giới tính:...................................………….......………….......…………...........................

Ngày, tháng, năm, sinh:……………............................................................………….......………….......………….......………….......………….......…………....................

Địa chỉ:………………………………………………………...…………...………….......………….......………….......………….......………….......………….......…………..................

Số CCCD…………………………….......………….......………….......………….......………….......…………................................................................................…………....

Email…………………………….………….......………….......………….......………….......Điện thoại:……………………………..………….......………….......…………...........

Tên tác phẩm tham dự :……………………………………………………………….......………….......………….......………….......………….......………….......…………........

Tên tác giả (hoặc nhóm tác giả, nhạc, lời): …………………………………………….......………….......………….......………….......………….......………….......…....

………….......………….......………….......………….......………….......………….......………….......………….......………….......………….......………….......………….......……

(có tác phẩm bằng bản giấy A4 và file /USB kèm theo)

Trên đây là Phiếu đăng ký tham gia cuộc vận động sáng tác : “Hát tiếp khúc quân hành”.

Tôi (chúng tôi) cam kết thực hiện đúng thể lệ Cuộc sáng tác./.

                                                   ................., ngày ...  .. tháng ........ năm 2024

                                             NGƯỜI ĐĂNG KÝ

                                             (Ký, ghi rõ họ và tên)

BAN TỔ CHỨC

Chia sẻ:
facebook share
instagram share instagram share

Xem nhiều