Giải thưởng Nhà soạn nhạc trẻ ISCM năm 2024

07:00 AM, Thứ hai, 21/10/2024
172

Tác giả: Thanh Nhã (Theo ISCM)

 

Giải thưởng Nhà soạn nhạc trẻ ISCM năm 2024 đã thuộc về nhà soạn nhạc trẻ Samuel Hvozdík, sinh năm 1993, đến từ Slovakia, cho tác phẩm organ Magma do nghệ sĩ organ người Thụy Điển Hans Hellsten trình diễn tại Festival Ngày Âm nhạc mới thế giới ISCM năm 2024 tại Quần đảo Faroe  vào cuối tháng 6/2024.

 

Ban giám khảo công bố người chiến thắng Giải thưởng Nhà soạn nhạc trẻ ISCM 2024 tại Khách sạn Hafnia ở Tórshavn, Quần đảo Faroe (Ảnh của FJO)

 

Ban Giám khảo gồm các nhà soạn nhạc quốc tế Magnus Bunnskog (Thụy Điển), Trudy Chan (Hồng Kông/Hoa Kỳ) và Deborah Keyser (Wales) đã công bố quyết định của họ vào ngày 30 tháng 6 năm 2024 tại Phòng Panorama Suite của Khách sạn Hafnia ở Tórshavn ngay trước chương trình hòa nhạc Bế mạc Festival Ngày Âm nhạc Mới thế giới 2024. Ban Giám khảo nhận xét “Samuel Hvozdík là một nhà soạn nhạc trẻ tài năng. Tác phẩm Magma đã sử dụng nhạc cụ một cách sáng tạo và gây ấn tượng với ban giám khảo bằng sự độc đáo mãnh liệt và đầy màu sắc của nó”.

 

Giải thưởng trị giá 2500 Euro để tác giả tiếp tục sáng tác một tác phẩm mới với thời lượng khoảng từ 4 - 7 phút cho tối đa 5 nghệ sĩ biểu diễn, và sẽ được trình diễn tại Festival Những ngày Âm nhạc Mới thế giới 2025 tại Bồ Đào Nha vào tháng 6.

 

Tất cả các nhà soạn nhạc dưới 35 tuổi có tác phẩm được giới thiệu tại Festival Những ngày Âm nhạc Mới thế giới của ISCM đều đủ điều kiện để xem xét giải thưởng này; một ban giám khảo được bầu trong Đại hội đồng ISCM sẽ thẩm định tất cả các tác phẩm đủ điều kiện và sau đó bỏ phiếu để xác định một tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải thưởng.

 

Dưới đây là bản ghi âm buổi biểu diễn ra mắt tác phẩm Magma của nghệ sĩ organ Štefan Iľaš được phát trực tiếp vào ngày 6 tháng 6 năm 2021 trong khuôn khổ lễ hội Organfest 2021 Nitra:

 

 

Samuel Hvozdík học chơi đàn organ và sáng tác tại Nhạc viện ở thành phố Košice với các giáo sư Klement Rečl và Peter Reiffers từ năm 2008 đến 2013, và học sáng tác tại Nhạc viện Bratislava với các giáo sư Norbert Bodnár và Lucia Papanetzová từ năm 2013 - 2018. Âm nhạc của anh thường xuyên được trình diễn tại các Festival âm nhạc ở Slovakia và các nước khác. Năm 2017, tác phẩm Regerna Symbio Irbis của anh đã được Ensemble Modern chọn để biểu diễn trong các buổi hòa nhạc của IEMA. Samuel Hvozdík đã tham dự nhiều Festival và hội thảo âm nhạc quốc tế. Năm 2013, anh đã giành giải Nhất tại cuộc thi sáng tác của Nhạc viện Slovakia và năm 2019 giành giải Nhì tại cuộc thi sáng tác quốc tế Generace. Năm 2019, tác phẩm Torus của anh đã được chọn biểu diễn cho Festival Những ngày Âm nhạc Mới thế giới của ISCM 2022 tại New Zealand. 

 

Samuel Hvozdík tại Quần đảo Faroe vào ngày 26 tháng 6 năm 2024,
một ngày trước buổi biểu diễn tác phẩm Magma của anh tại Festival Những ngày Âm nhạc Mới thế giới ISCM 2024 (ảnh: Magnus Bunnskog)

 

Samuel Hvozdík là một nhà soạn nhạc trẻ nổi bật ở Slovakia. Âm nhạc của anh đã được biểu diễn tại các Festival: Ars Nova Cassoviae, Melos-Étos, Nová slovakská hudba, ISCM World New Music Days, Orfeus, Biela noc Košice; được nghe ở Slovakia, Đức, Luxembourg, Pháp và Đan Mạch, được  các dàn nhạc hàng đầu biểu diễn: Ensemble Modern, Quasars Ensemble, EnsembleSpectrum, Asynchrony Ensemble, State Philharmonic Košice… và các nghệ sĩ như Lucas Vis, Marián Lejava, Eva Šušková, Jordana Palovičová, Magdaléna Bajuszová, Robert Rudolf, Ondrej Veselý…

 

Samuel Hvozdík cũng cống hiến hết mình cho sáng tác âm nhạc điện tử, anh đã sáng tác nhạc cho phim tài liệu của Michal Gálik và cho một số bộ phim của học sinh, bao gồm cả bộ phim hoạt hình đoạt giải thưởng Chilli do Martina Mikušová đạo diễn. Là một nghệ sĩ biểu diễn, Samuel Hvozdík cũng tham gia biểu diễn tại nhiều chương trình hòa nhạc, với tư cách là một nghệ sĩ độc tấu, anh đã biểu diễn các tác phẩm organ của một số tác giả người Slovakia và nước ngoài. Anh là thành viên của Veni Academy và nhóm Musica falsa et ficta...

Chia sẻ:
facebook share
instagram share instagram share

Xem nhiều