Hội Nhạc sĩ Việt Nam trên hành trình xây dựng Cổng thông tin Âm nhạc Việt Nam

05:33 AM, Thứ ba, 11/06/2024
309

Thực hiện: Minh Nguyệt

 

Với khả năng mở rộng và kết nối không hạn chế của Internet và Web, xu thế của thế giới ngày nay là mọi hệ thống thông tin đều hướng đến môi trường mạng Internet và Web. Cổng thông tin điện tử là một giải pháp hữu hiệu về một nền tảng thống nhất để phát triển, tích hợp và quản lý các ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả hơn.

 

Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ: “Xây dựng môi trường văn hóa số phù hợp nền kinh tế số, xã hội số và công dân số, làm cho văn hóa thích nghi, điều tiết sự phát triển bền vững đất nước trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Khẩn trương phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, xây dựng thị trường văn hóa lành mạnh”. Thấm nhuần tinh thần đó, thời gian qua, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã có nhiều đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động gìn giữ và phát triển nền Âm nhạc Việt Nam, nổi bật nhất phải kể đến việc xây dựng Cổng thông tin Âm nhạc đa chức năng.

 

Trong buổi phỏng vấn, Thiếu tướng, Nhạc sĩ Đức Trịnh - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã chia sẻ định hướng cũng như những trăn trở của ông trên con hành trình hóa nền Âm nhạc Việt Nam.

 

- Thưa Thiếu tướng, nhạc sĩ Đức Trịnh, được biết trong Kỳ họp thứ 8 Ban Chấp hành Hội diễn ra vào ngày 13/6 tới đây, Hội Nhạc sĩ sẽ chính thức đưa vào sử dụng Cổng thông tin Âm nhạc chính thức của Hội. Xin hỏi ý tưởng từ đâu đã thôi thúc nhạc sĩ phát triển dự án này?

 

Toàn thế giới hiện nay đang hội nhập bằng công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, trang web trước đây Hội vẫn sử dụng chưa phải một nền tảng mạnh và có nhiều tính ứng dụng, chủ yếu là trang cập nhật tin tức đơn thuần. Tôi mong muốn rằng tất cả các nhạc sĩ Việt Nam có một nền tảng chung để gần gũi với nhau hơn, có thể giao lưu, trao đổi thuận tiện, có một kênh chính thống để chia sẻ các tác phẩm của mình, lưu trữ những giá trị âm nhạc dân gian - dân tộc và bảo tồn, phát triển nền âm nhạc Việt Nam.


Hội Nhạc sĩ chúng tôi kỳ vọng trong tương lai Cổng thông tin Âm nhạc Việt Nam của Hội Nhạc sĩ Việt Nam sẽ phát triển thành Bảo tàng Âm nhạc đa chức năng. Nền tảng này không chỉ là cầu nối giữa các nhạc sĩ với công chúng mà còn là cầu nối giữa nền Âm nhạc Việt Nam với quốc tế.


 

Thiếu tướng, Nhạc sĩ Đức Trịnh - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam chia sẻ về Cổng thông tin Âm nhạc sắp ra mắt

 

- Vậy trong quá trình thực hiện, Hội Nhạc sĩ đã gặp phải những khó khăn lớn nào để có thể hiện thực hóa ý tưởng ấy?

 

Rất nhiều người đã ủng hộ ý tưởng xây dựng Cổng thông tin Âm nhạc Việt Nam bởi đây thực sự là một ý tưởng hay, nhiều ý nghĩa, tuy nhiên khó khăn lớn mà Hội Nhạc sĩ chúng tôi gặp phải là vấn đề giải pháp công nghệ và kinh phí. Hội Nhạc sĩ Việt Nam không có kinh phí riêng cho dự án này và việc xin kinh phí đầu tư, hỗ trợ từ Nhà nước cũng gặp nhiều hạn chế.

 

Rất may mắn, Công ty Cổ phần Công nghệ MATE, một đơn vị chuyên nghiệp về chuyển đổi số và giải pháp công nghệ đã giúp đỡ hoàn toàn miễn phí Hội Nhạc sĩ chúng tôi trong suốt quá trình xây dựng Cổng thông tin Âm nhạc Việt Nam. Đây là sự hợp tác vô cùng quý báu giúp chúng tôi hiện thực hóa được ý tưởng đã đề ra, đem lại nhiều giá trị cho các nhạc sĩ, công chúng và cho cả nền Âm nhạc Việt Nam.

 

- Xin cảm ơn những chia sẻ của Thiếu tướng, Nhạc sĩ Đức Trịnh. Chúc Hội Nhạc sĩ Việt Nam sẽ gặt hái nhiều thành công trên hành trình số hóa nền âm nhạc.


 

Công ty Cổ phần Công nghệ MATE (MATE Technology JSC) được thành lập vào năm 2021 là một đơn vị thành viên của cộng đồng cựu học sinh trường Lê Hồng Phong - Nam Định (LPH). MATE là một trong những công ty chuyên cung cấp giải pháp quản lý thông minh, chuyển đổi số, truyền thông số hàng đầu tại Việt Nam cho các doanh nghiệp, đơn vị thuộc mọi quy mô với tôn chỉ hoạt động là xây dựng cầu nối niềm tin, mang lại thành công trong chuyển đổi số kết hợp phát triển văn hóa - tài sản giá trị của đối tác.

 

Anh Trần Trọng Hải, Cố vấn Chuyên gia Công ty Cổ phần Công nghệ MATE

 

Anh Trần Trọng Hải, Cố vấn Chuyên gia tại Công ty Cổ phần Công nghệ MATE, người phụ trách chính của dự án xây dựng Cổng thông tin Âm nhạc Việt Nam đã có một buổi phỏng vấn ngắn cùng PV.

 

- Xin chào anh Hải, Cổng thông tin Âm nhạc Việt Nam mà phía MATE phối hợp xây dựng cùng Hội Nhạc sĩ đã sắp đi vào hoạt động chính thức, chắc hẳn tâm trạng của anh lúc này cũng rất vui.


Là một người theo dự án từ những ngày đầu tiên, sát sao trong quá trình nghiên cứu đặc điểm của sản phẩm cũng như quản lý đội nhóm vận hành, đương nhiên khi đi đến giai đoạn bàn giao này, chúng tôi cũng rất vui mừng.

 

- Theo tìm hiểu của PV về các hoạt động của MATE, phần lớn đối tác của phía anh là các doanh nghiệp. Vậy có điều gì khác biệt các anh khi làm việc cùng một đơn vị sự nghiệp đặc thù như Hội Nhạc sĩ Việt Nam không?

 

Tất nhiên là có những khác biệt nhất định rồi, đặc biệt là về góc độ hợp tác khi sản phẩm Cổng thông tin Âm nhạc được phía MATE thỏa thuận dành tặng cho Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Vậy nên khi tiến hành, MATE là bên chủ động khai thác, tìm hiểu thông tin, nhu cầu của phía Hội để triển khai thành thiết kế sao cho phù hợp với Hội Nhạc sĩ nhất thay vì phía đối tác là bên chủ động ra yêu cầu, đề bài xây dựng trang web như khi làm việc với các doanh nghiệp. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho phía MATE khi chúng tôi có thể tự do triển khai sao cho phù hợp nhất.

 

Ngoài ra, do đặc thù của Hội, Ban Lãnh đạo hội là những người có cái nhìn rất sâu sắc và muốn phát triển nền âm nhạc Việt Nam, vậy nên quá trình xây dựng, thiết kế cổng thông tin này cũng cần đáp ứng được những yêu cầu đó bằng cách thức đơn giản, trực quan nhất để phù hợp với đa dạng đối tượng, kể cả những đối tượng không quá nhanh nhạy về công nghệ.

 

- Trong quá trình thực hiện dự án này, bên phía MATE có gặp khó khăn nào không?


Với tư cách là một đơn vị chuyên về chuyển đổi số đã có nhiều kinh nghiệm làm việc qua nhiều dự án lớn nhỏ, MATE hầu như không gặp khó khăn về giải pháp công nghệ đối với việc xây dựng một nền tảng dạng Cổng thông tin như website của Hội.

 

Tuy vậy, vẫn phải nói rằng quy trình chuyển đổi dữ liệu (Data migration) từ hệ thống cũ sang hệ thống mới quả thực là một vấn đề cần nhiều thời gian để giải quyết để đảm bảo tính chính xác. Sự khác biệt về cấu trúc dữ liệu ở các thời kỳ cũng gây ảnh hưởng đến quá trình đồng bộ hóa dữ liệu do phải tiến hành thủ công khá nhiều.

 

- Cảm ơn những chia sẻ của anh.

 

Việc đẩy mạnh áp dụng công nghệ trong sáng tác, số hóa các tác phẩm âm nhạc là chìa khóa để các nhạc sĩ tiếp cận, giao lưu hai chiều được với số lượng khán giả vô cùng lớn trên không gian mạng. Bên cạnh đó, hoạt động này cũng góp phần tạo ra nhiều thông tin sạch, có giá trị trên môi trường internet, từ đó định hướng nhận thức cũng như thị hiếu, thẩm mỹ âm nhạc của giới trẻ một cách tốt hơn.


Trong thời đại bùng nổ công nghệ hiện đại, việc tiếp nhận, ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực văn học nghệ thuật nói chung và âm nhạc nói riêng như thế nào để vừa gìn giữ, phát triển, không để mai một truyền thống bản sắc văn hóa, vừa không được bảo thủ để cởi mở tiếp nhận cái mới luôn là một vấn đề quan trọng trong dòng phát triển chung.

Chia sẻ:
facebook share
instagram share instagram share

Xem nhiều