Khai mạc Trại sáng tác Ca khúc về Tòa án Nhân dân

09:14 AM, Thứ tư, 29/05/2024
308

Tác giả: Thanh Nhã

 

 

Chiều 25/5/2024, tại Trung tâm Đào tạo tài năng trẻ và sáng tác, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã phối hợp với Văn phòng Tòa án Nhân dân tối cao tổ chức khai mạc Trại sáng tác Ca khúc về Tòa án Nhân dân.

 

 

Dự khai mạc trại có: đồng chí Phạm Quốc Hưng – Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi; đồng chí Nguyễn Xuân Kỳ – Chánh Văn phòng Tòa án Nhân dân tối cao; đồng chí Phạm Thị Hương Giang – Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh…

 

 

Về phía Hội Nhạc sĩ Việt Nam có: NSND Phạm Ngọc Khôi – Phó Chủ tịch Hội; nhạc sĩ Trần Nhật Dương – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Kiểm tra; nhạc sĩ Đinh Công Thuận – Ủy viên Ban Chấp hành, Chánh Văn phòng Hội; lãnh đạo các Ban chuyên môn của Hội, cùng 16 nhạc sĩ tham dự trại thuộc các Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam khu vực phía Bắc và Đồng bằng sông Cửu Long…

 

Ngày 01 tháng 11 năm 2023, tại Hà Nội, Tòa án nhân dân tối cao đã phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức phát động “Cuộc thi sáng tác ca khúc về Tòa án nhân dân”, nhằm hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Tòa án nhân dân (13/9/1945 – 13/9/2025), nhằm tìm ra những ca khúc chất lượng tốt, có giá trị tư tưởng và nghệ thuật, tôn vinh những giá trị truyền thống, phản ánh được vai trò của hệ thống tòa án nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, trong quá trình xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách tư pháp, cải cách hành chính, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

 

Tiếp tục thực hiện kế hoạch tổ chức cuộc thi, Trại sáng tác ca khúc về Tòa án Nhân dân được tổ chức từ ngày 25 đến 31 tháng 5 năm 2024 với 16 nhạc sĩ chuyên nghiệp.

 

Được sự hỗ trợ giúp đỡ tạo điều kiện của Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian dự Trại sáng tác, các nhạc sĩ được tham quan và sáng tác tại thành phố Móng Cái và một số địa danh, đơn vị, tiếp xúc với Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh… để có thêm chất liệu sáng tác ca khúc về Tòa án Nhân dân.

 

 

NSND Phạm Ngọc Khôi – Phó Chủ tịch Hội, phát biểu khai mạc, đề cao:

“Đây là một đề tài vô cùng thử thách, một vấn đề rất lớn để thực hiện hợp tác giữa Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Tòa án Nhân dân tối cao. Đối với đề tài này vừa là thử thách vừa là động lực và chính là cảm xúc để cho các nhạc sĩ của chúng ta vắt kiệt tài năng chất xám của mình để có được tác phẩm tốt. Đề tài này không những nói về thành tích của ngành Tòa án mà còn phải nói đến con người là chủ thể, điều này sẽ là cảm xúc lâu dài, những cảm xúc khi phải đối mặt, những hy sinh thầm lặng… là điều chúng ta phải trăn trở, với tất cả những tư duy, tấm lòng để cho kỳ vọng, mong muốn sáng tác được các tác phẩm lớn, như  tác phẩm hợp xướng là rất tốt, mong muốn Ban tổ chức tạo điều kiện để anh em có các tư liệu để nắm bắt kịp thời…”.

 

 

Đồng chí Phạm Quốc Hưng – Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao phát biểu, nhấn mạnh:

“Trại sáng tác nhằm cung cấp thêm tư liệu về quá trình hình thành phát triển cũng như các đóng góp của Tòa án nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giúp cho các nhạc sĩ có thêm các chất liệu để có những cảm hứng sáng tác. Thời gian Trại sáng tác diễn ra không dài, chỉ trong vòng một tuần, nhưng Lãnh đạo Tòa án Nhân dân tối cao rất quan tâm và đặc biệt rất mong chờ kết quả từ Trại sáng tác này, rất vui mừng các nhạc sĩ tham dự Trại đều là những nhạc sĩ tên tuổi tham gia. Đây là yếu tố rất quan trọng để làm nên thành công của Trại sáng tác.

 

Về đề tài này, thượng tôn phát luật, nhưng về tâm huyết vấn đề tình người cũng rất quan trọng, không chỉ là pháp luật thuần túy, mà còn ở cái tâm. Mỗi nhạc sĩ sẽ có một góc nhìn, một cách tiếp cận riêng về Tòa án, cũng như là về công việc của người thẩm phán để sáng tác tác phẩm. Để làm sao chúng ta có được những tác phẩm có giá trị về tư tưởng nghệ thuật nhằm tôn vinh những giá trị lịch sử truyền thống, trong quá trình cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa, khắc họa chân thực vẻ đẹp bình dị, nhân văn cao cả của người thẩm phán, cán bộ Tòa án trong cuộc sống cũng như trong quá trình thực hiện xứ mệnh bảo vệ công lý, công bằng xã hội, quyền lợi hợp pháp của công dân cũng như các tổ chức và thông qua cuộc thi giáo dục quần chúng, khơi dạy niềm tự hào về xứ mệnh cao cả vinh quang ngành nghề của mình và tạo khí thế hăng hái phấn khởi động viên anh em phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Góp phần giáo dục tinh thần cho đội ngũ cán bộ trong tòa án nói riêng cũng như là giáo dục tôn trọng của người dân với hoạt động của Tòa án…”.

 

 

Nhạc sĩ Xuân Nhật – Chi hội Trưởng Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, phát biểu:

“Đây là một trại sáng tác chuyên sâu hơn và tìm hiểu sâu hơn nữa, phản ánh được tâm tư nguyện vọng của những người trong ngành tòa án và cũng là tâm tư của người dân. Thực ra những nhạc sĩ tiếp xúc với tòa án rất nhiều nhưng để đi sâu vào tìm hiểu tâm tư tình cảm và nghề nghiệp của những người làm ngành tòa án phải sâu sát. Đây cũng là dịp để tạo điều kiện cho các nhạc sĩ dự trại có những tác phẩm đi vào lòng nhân dân, nói lên được tâm tư tình cảm của những người làm trong ngành và rất mong rằng thay mặt anh em hứa với Tòa án Nhân dân, Hội Nhạc sĩ Việt Nam sẽ cố gắng đi sâu và tìm hiểu để có những tác phẩm tốt về ngành Tòa án”.

 

Nhạc sĩ Đinh Công Thuận – Chánh Văn phòng Hội Nhạc sĩ Việt Nam đọc Quyết định tổ chức trại sáng tác

 

Nhạc sĩ Bùi Bá Quảng – Trại trưởng, phổ biến chương trình Trại sáng tác

 

Một số tiết mục văn nghệ của các nhạc sĩ, nghệ sĩ tỉnh Quảng Ninh:

 

 

 

Một số hình ảnh khai mạc trại:

 

 

 

 

Kết thúc trại, Ban tổ chức sẽ chọn các tác phẩm chất lượng tốt, phối hợp với Đoàn nghệ thuật Ca Múa Nhạc Quảng Ninh, dàn dựng, biểu diễn báo cáo bế mạc trại.

Chia sẻ:
facebook share
instagram share instagram share

Xem nhiều