Phát động Cuộc thi sáng tác và Biểu diễn ca khúc về ngành Y tế

07:00 AM, Thứ năm, 22/08/2024
480

Tác giả: Thanh Nhã

 

 

Chiều 19/8/2024, tại Hà Nội, Công đoàn Y tế Việt Nam đã phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam, tổ chức Họp báo phát động Cuộc thi Sáng tác và Biểu diễn ca khúc về ngành Y tế, nhằm thiết thực chào mừng 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), hướng tới 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025).

 

 

Dự có: PGS.TS Phạm Thanh Bình – Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam; đồng chí Vũ Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam; GS. Nhạc sĩ Nguyễn Anh Trí - Chủ tịch Hội đồng cố vấn cuộc thi; đại diện các ban Văn phòng Công đoàn Y tế Việt Nam; các báo đài Trung ương và Hà Nội…

 

Về phía Hội Nhạc sĩ Việt Nam có: Thiếu tướng, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh – Chủ tịch Hội; nhạc sĩ Trần Nhật Dương - Ủy viên Ban Thường vụ; nhạc sĩ Đinh Công Thuận - Ủy viên Ban Chấp hành; và một số nhạc sĩ tiêu biểu của Hà Nội như: nhạc sĩ Tuấn Phương, Vũ Thiết, Nguyễn Chính Nghĩa, Nguyễn Vĩnh Tiến, Giáng Son, Tiến Mạnh…

 

 

Chia sẻ tại lễ phát động, Thiếu tướng, Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho rằng âm nhạc đóng một vai trò hết sức quan trọng không chỉ để giải trí, mà còn là một công cụ để chữa lành, truyền cảm hứng và mang đến hy vọng cho mọi người; khẳng định Hội Nhạc sĩ Việt Nam sẽ đồng hành, phối hợp chặt chẽ với Công đoàn Y tế Việt Nam trong các khâu tổ chức, đặc biệt là nhiệm vụ lan tỏa cuộc thi tới đông đảo nhạc sĩ, nghệ sĩ trong cả nước, để Cuộc thi đạt được chất lượng và hiệu quả tốt nhất; bày tỏ tình cảm, sự trân trọng của các nhạc sĩ dành cho các y, bác sĩ và đội ngũ nhân viên y tế, đồng thời bày tỏ sự khâm phục và biết ơn trước những vất vả, hy sinh cũng như những cống hiến thầm lặng mà lớn lao của đội ngũ thầy thuốc và cán bộ y tế ngày đêm nỗ lực chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đặc biệt là trong giai đoạn phòng Covid 19. Kêu gọi tất cả các hội viên của Hội Nhạc sĩ Việt Nam tích cực tham gia hưởng ứng Cuộc thi sáng tác và Biểu diễn ca khúc về ngành Y tế. Hy vọng và tin tưởng với sự ủng hộ, góp mặt của các nhạc sĩ tên tuổi và tài năng, sẽ có nhiều tác phẩm chất lượng tốt về ngành Y tế được ra đời.

 

 

PGS.TS Phạm Thanh Bình – Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam, cảm kích trước tình cảm của các nhạc sĩ đối với ngành Y tế hết sức chân trọng. Mong muốn và tin tưởng sẽ tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, phối hợp và tham gia tích cực của các nhạc sĩ chuyên và không chuyên trong cả nước, sẽ tiếp nhận được nhiều tác phẩm hay, có giá trị nghệ thuật về hình ảnh người thầy thuốc – người chiến sĩ áo trắng; tạo được sự lan tỏa sau rộng về vai trò, vị thế, hình ảnh cao đẹp của người thầy thuốc trong xã hội, là nguồn cổ vũ, động lực to lớn cho đội ngũ cán bộ y tế tiếp tục cố gắng, nỗ lực để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của ngành, tiếp tục phấn đấu cống hiến nhiều hơn nữa vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, khẳng định vị thế của ngành Y tế trong giai đoạn mới, đóng góp xứng đáng vào công cuộc đổi mới đất nước.

 

Thể lệ

Cuộc thi Sáng tác và Biểu diễn ca khúc về ngành Y tế

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tuyển chọn và vinh danh những ca khúc có giá trị tư tưởng và nghệ thuật, phản ánh được vai trò và những đóng góp to lớn của ngành Y tế trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

- Thông qua các tác phẩm dự thi, góp phần giáo dục truyền thống và khơi dậy niềm tự hào về sứ mệnh cao cả, vinh quang của người Thầy thuốc trong đoàn viên, người lao động cả nước và trong đời sống xã hội; Tạo khí thế thi đua vui tươi, phấn khởi, sôi nổi trong lao động, sản xuất và công tác, xây dựng môi trường làm việc phong phú, lành mạnh, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Ngành, thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Đại hội XIV Công đoàn Y tế Việt Nam (nhiệm kỳ 2023 - 2028; chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024 và 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025).

 

2. Yêu cầu

- Các tác phẩm dự thi là các ca khúc có nội dung tư tưởng đúng với chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước; có chất lượng nghệ thuật tốt, phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam; đồng thời phải thể hiện được nội dung đậm nét về đặc thù của ngành Y tế, được công chúng đón nhận.

 

- Công tác tổ chức phải chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tác giả là y, bác sĩ, nhân viên y tế cũng như các nhạc sĩ, tác giả trong cả nước tham gia dự thi. Phối hợp tốt với Hội Nhạc sĩ Việt Nam để chất lượng cuộc thị đáp ứng với yêu cầu đặt ra.

 

- Cuộc thi phải được tổ chức thiết thực, an toàn, hiệu quả, tiết kiệm, mang ý nghĩa tuyên truyền giáo dục cao, thu hút được đông đảo cán bộ, đoàn viên, CNVC, người lao động tham gia; có sức lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên, người lao động toàn ngành cũng như mọi tầng lớp nhân dân.

 

II. CHỦ ĐỀ VÀ ĐỐI TƯỢNG D THI

1. Chủ đề tác phẩm

- Ca ngợi truyền thống lịch sử, quá trình xây dựng và phát triển của ngành Y tế Việt Nam, Công đoàn Y tế Việt Nam; khẳng định vai trò và những đóng góp to lớn của ngành Y tế trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

- Tôn vinh cán bộ, người lao động ngành Y tế; tôn vinh, ca ngợi những nét đẹp, sự hy sinh thầm lặng, những khó khăn, vất vả, hiểm nguy nhưng hết sức vinh quang của người Thầy thuốc, những hình tượng đẹp về y đức, y nghiệp trong công tác phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân của các y, bác sỹ, người lao động ngành Y tế.

 

- Phản ánh về các hoạt động, phong trào thi đua sâu rộng, sôi nổi, về các điển hình tiên tiến, cán bộ y tế vừa hồng vừa chuyên, người tốt, việc tốt trong ngành Y tế.

 

2. Đối tượng dự thi

- Đoàn viên, người lao động đang công tác tại các Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Y tế Việt Nam; Công đoàn ngành Y tế các tỉnh, thành phố trên cả nước và Công đoàn Khối cơ sở Bộ Y tế tại thành phố Hồ Chí Minh.

 

- Các nhạc sĩ chuyên và không chuyên trên cả nước, mọi công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động ở trong và ngoài nước, người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động tại Việt Nam.

 

- Thành viên Ban Tổ chức và Tổ giúp việc, Ban Giám khảo và Tổ Thư ký được quyền tham gia hưởng ứng Cuộc thi nhưng tác phẩm, tiết mục không được tham dự xét giải thưởng.

 

III.QUY ĐỊNH VỀ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM

1. Thể loại: Ca khúc

2. Số lượng tác phẩm: Mỗi cá nhân gửi dự thi không quá 2 tác phẩm.

3. Điều kiện tác phẩm tham dự cuộc thi:

- Ca khúc có thể được thể hiện dưới mọi phong cách, thể loại âm nhạc.

 

- Lời ca bằng tiếng Việt, trong sáng, mang tính cộng đồng cao; ca từ và nội dung ca khúc không vi phạm thuần phong mỹ tục của dân tộc, nằm trong khuôn khổ cho phép của pháp luật và bám sát chủ đề sáng tác.

 

- Giai điệu đẹp, cấu trúc gọn gàng, sáng tạo.

 

- Là sáng tác mới, chưa tham gia bất kỳ cuộc thi nào   không có sự tranh chấp về bản quyền tác phẩm và quyền tác giả.

4. Quy định sử dụng tác phẩm tham gia

- Đối với các tác phẩm đạt giải, Ban Tổ chức có quyền sử dụng tác phẩm để tuyên truyền phi lợi nhuận trong các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025). Ban Tổ chức không trả lại hồ sơ tác phẩm và USB đã gửi tham gia cuộc thi.

 

- Ban Tổ chức sẽ lựa chọn một số tác phẩm đạt giải, dàn dựng tiết mục biểu diễn tại Lễ Trao giải và công diễn các tác phẩm, tiết mục đạt giải của Cuộc thi Sáng tác và Biểu diễn ca khúc về ngành Y tế, đồng thời sử dụng các tác phẩm có chất lượng vào những hoạt động của ngành Y tế và Công đoàn Y tế Việt Nam.

 

IV. HỒ SƠ, CÁCH THỨC, THỜI GIAN GỬI TÁC PHẨM D THI

1. Quy định về hồ sơ dự thi

- Mỗi tác phẩm dự thi gửi về Ban Tổ chức gồm:

+ 01 bản ký âm đầy đủ phần nhạc và lời trên giấy A4 (bản scan) ghi rõ tác giả lời và nhạc.

+ 01 bản thu âm ca khúc định dạng file mp3 (theo đường email) hoặc bản thu âm USB (qua đường bưu điện hoặc đến trực tiếp).

+ 01 Phiếu đăng ký dự thi - theo mẫu đính kèm thể lệ cuộc thi (bản scan).

- Phiếu đăng ký dự thi bao gồm các nội dung: Tên tác giả đăng ký dự thi, nghệ danh (nếu có); tên tác phẩm dự thi; ngày, tháng, năm sinh; số chứng minh nhân dân; địa chỉ liên hệ; số điện thoại liên lạc; số lượng tác phẩm dự thi (Mu phiếu đính kèm).

Trong trường hợp tác phẩm có đồng tác giả thì ghi đầy đủ thông tin của các tác giả.

- Hồ sơ dự thi được cho vào 01 phong bì lớn, dán kín, ngoài phong bì ghi rõ “Bài dự thi Sáng tác ca khúc về ngành Y tế”.

 

2. Cách thức và thi gian gửi bài dự thi

Bài dự thi có thể gửi qua đường bưu điện hoặc gửi trực tiếp về Công đoàn Y tế Việt Nam.

- Thời hạn tiếp nhận bài dự thi: Bắt đầu từ 00h00 ngày 17/7/2024 đến 17h00 ngày 16/12/2024 (Nếu tác phẩm dự thi gửi qua đường bưu điện thì Ban T chức sẽ tính theo dấu Bưu điện).

- Thời gian xét giải: Từ 20/12/2024 - 20/01/2025

- Trao giải và công diễn các tác phẩm đạt giải: Tháng 2/2025

 

3. Đa điểm nhân bài dư thi:

Ban Tuyên giáo - Nữ công, Công đoàn Y tế Việt Nam.

Địa chỉ: số 138C Giảng Vố, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

Email: tuvengiao.cdytv@gmail.com

Thông tin liên hệ (nếu cần):

+ Đồng chí Công Thị Thanh Hằng, Trưởng Ban Tuyên giáo - Nữ công CĐYTVN, SĐT: 0912094987

+ Đồng chí Nguyễn Thị Lan Anh, Ban Tuyên giáo - Nữ công CĐYTVN, SĐT: 0904233525

 

V. GIẢI THƯỞNG

Tổng giá trị giải thưởng 450.000.000 đồng

1. Cơ cấu giải thưởng:

- 01 Giải Nhất: Trị giá 50.000.000 đồng.

- 02 Giải Nhì: Mỗi giải trị giá 40.000.000 đồng.

- 05 Giải Ba: Mỗi giải trị giá 30.000.000 đồng.

- 07 Giải Khuyến khích: Mỗi giải trị giá 10.000.000 đồng.

- 05 Giải Chuyên đề: Mỗi giải trị giá 20.000.000 đồng.

Nguồn chi từ kinh phí hoạt động thường xuyên của Công đoàn Y tế Việt Nam.

Trong trường hợp cần thiết, Trưởng Ban Tổ chức quyết định thay đổi cơ cấu giải thưởng cho phù hp.

Ban Tổ chức sẽ huy động thêm nguồn tài trợ để trao giải thưởng cho các tác phẩm đạt giải cao.

 

2. Cách thc xét chọn giải thưởng:

Hội đồng Giám khảo sẽ chấm 02 vòng:

+ Vòng Sơ khảo: Chấm chọn 70 tác phẩm vào vòng Chung khảo.

+ Vòng Chung khảo: Chấm chọn 20 tác phẩm vào xếp giải thưởng.

 

3. Phương thức xét giải:

- Ban Giám khảo nội dung thi Sáng tác ca khúc về ngành Y tế gồm các nhạc sĩ có tên tuổi và uy tín thuộc Hội Nhạc sĩ Việt Nam, đại diện Bộ Y tế, Công đoàn Y tế Việt Nam, Ban Âm nhạc - Đài Tiếng nói Yiệt Nam để thẩm định, xét chọn các tác phẩm đạt chất lượng.

- Ban Giám khảo có trách nhiệm xây dựng tiêu chỉ chấm điểm và quy chế làm việc, đảm bảo chấm điểm khách quan, công bằng.

- Để đảm bảo tiêu chí khách quan, công bằng trong chấm giải, các tác phẩm gửi về dự thi sẽ được Ban Tổ chức mã hóa bằng ký hiệu số trước khi chuyển cho Ban Giám khảo.

 

VI. CÁC QUY ĐỊNH KHÁC

1. Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về các tác phẩm gửi tham gia cuộc thi không đúng thời gian quy định hoặc bị thất lạc trong quá trình gửi hồ sơ tham dự.

2. Tác giả chịu trách nhiệm về bản quyền tác phẩm của mình khi tham gia cuộc thi theo quỵ định của pháp luật. Nếu phát hiện tác phẩm đạt giải vi phạm quy định về quyền tác giả, quyền liên quan, Ban Tổ chức sẽ thu hồi giải thưởng và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

3. Thể lệ này được đăng tải trên cổng thông tin điện tử Công đoàn Y tế Việt Nam và website của Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Việc sửa đổi, điều chỉnh nội dung thể lệ chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý của Ban Tổ chức cuộc thi.

4. Ban Tổ chức không trả lại bản thảo các tác phẩm gửi tham dự cuộc thi.

5. Bản quyền tác phẩm thuộc về tác giả, nhóm tác giả. Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về những tranh chấp quyền tác giả và quyền liên quan (nếu có).

6. Tác giả, tác phẩm vi phạm một trong các quy định của Thể lệ này đều coi như phạm quy và không được xét dự thi.

 

BAN TỔ CHỨC

Chia sẻ:
facebook share
instagram share instagram share

Xem nhiều