Phát động cuộc vận động sáng tác âm nhạc “Bài ca thống nhất”

06:22 AM, Chủ nhật, 16/06/2024
267

Tác giả: Thanh Nhã

 

Sáng 14/6/2024, tại thành phố Hồ Chí Minh Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã phối hợp với Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ phát động cuộc vận động sáng tác âm nhạc với chủ đề “Bài ca thống nhất”, chào mừng kỷ niệm 50 năm đất nước thống nhất (30/4/1975-30/4/2025) nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 390-KH/BTGTW của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc “Tổ chức các hoạt động Tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất và các hoạt động kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

 

 

Tới dự chương trình có: đồng chí Dương Minh Tuấn – Phó Vụ trưởng, cơ quan thường trực miền Nam - Ban Tuyên giáo Trung ương; TS, nhạc sĩ Lê Trọng Nin – đại diện Vụ Văn hóa Văn nghệ - Ban Tuyên Giáo Trung ương; đồng chí Nguyễn Tuấn Kiệt – Đại diện Sở Văn hóa Thể thao thành phố Hồ Chí Minh; nhà báo Diệp Bửu Chi – Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh; Nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh – Chủ tịch Hội Âm nhạc thành phố Hồ Chí Minh; nhạc sĩ Lê Tự Minh – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty IMG; Thiếu tướng, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn – Nguyên Giám đốc Bệnh viện Quân y 175; đại diện các sở, ban, ngành TP Hồ Chí Minh…

 

 

Về phía Hội Nhạc sĩ Việt Nam có: Thiếu tướng, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh – Chủ tịch Hội; NSƯT Trần Vương Thạch - Phó Chủ tịch Hội; NSND Phạm Ngọc Khôi - Phó Chủ tịch Hội; Nhà lý luận âm nhạc Nguyễn Thị Minh Châu - Phó Chủ tịch Hội; nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn - Tổng giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam; nhạc sĩ Lê Xuân Hoan - Ủy viên Ban Thường vụ; nhạc sĩ Trần Nhật Dương - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Kiểm tra; GS, nhạc sĩ Thế Bảo; các nhạc sĩ trong Ban Chấp hành Hội, và đông đảo các nhạc sĩ khu vực thành phố Hồ Chí Minh…

 

 

Phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, đã khẳng định:

 

“Cuộc vận động sáng tác âm nhạc Bài ca thống nhất là dịp để cho các nhạc sĩ được thể hiện tình cảm của mình đối với quê hương đất nước sau 50 năm thống nhất. Mong muốn tất cả các nhạc sĩ sẽ ủng hộ và hưởng ứng, không chỉ các nhạc sĩ chuyên nghiệp mà còn cả các nhạc sĩ không chuyên thể hiện tài năng của mình bằng những ca khúc mới, những giai điệu tự hào và những lời ca ý nghĩa đối với sự kiện 50 năm đất nước thống nhất”.

 

 

Nhà báo Diệp Bửu Chi – Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh phát biểu:

 

“HTV vinh hạnh được đồng hành cùng Hội Nhạc sĩ Việt Nam trong cuộc vận động sáng tác âm nhạc đầy ý nghĩa. Hội Nhạc sĩ Việt Nam có lực lượng nhạc sĩ trong khắp cả nước, đó là thế mạnh để Hội phát động kêu gọi các nhạc sĩ tham gia cuộc vận động này; bên cạnh đó với vai trò là một đơn vị truyền thông ở phía Nam thì Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh sẽ thuận lợi quảng bá cuộc vận động sáng tác này không chỉ ở trên chương trình truyền thống mà còn trên nền tảng mạng xã hội của HTV. Chính những lợi thế này, chúng tôi nghĩ rằng sự hợp tác của hai đơn vị sẽ tạo nên cuộc vận động sáng tác có hiệu quả nhất định, lan tỏa đến khắp các tỉnh thành và hy vọng sẽ có được những tác phẩm có giá trị đóng góp vào kho tàng âm nhạc Việt Nam và được công chúng yêu thích”.

 

 

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn – Tổng Giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam nói về qui định của Luật sở hữu trí tuệ sẽ áp dụng cho cuộc thi.

 

 

Nhạc sĩ Đinh Công Thuận – Chánh Văn phòng Hội Nhạc sĩ Việt Nam, giới thiệu Thể lệ cuộc thi.

 

* Tại chương trình một số tiết mục văn nghệ được biểu diễn:

 

 

Hòa bình thành phố Hồ Chí Minh, sáng tác: Khúc Đạo Minh, biểu diễn: Duyên Quỳnh

 

 

Mênh mông dòng sông, sáng tác: Võ Đăng Tín, biểu diễn: Hoàng Tú

 

 

Bài ca thống nhất, sáng tác: Võ Văn Di, biểu diễn: NSƯT Vân Khánh

 

THỂ LỆ

Cuộc vận động sáng tác âm nhạc chủ đề "Bài ca thống nhất"

Chào mừng kỷ niệm 50 năm đất nước thống nhất

(30/4/1975-30/4/2025)

 

Đại thắng mùa Xuân năm 1975 là một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đỉnh cao của khí phách và trí tuệ Việt Nam. Từ đây ước vọng cháy bỏng của toàn dân đã trở thành hiện thực, non sông ta đã trở về một dải, đất nước Việt Nam thực sự thống nhất về mọi mặt. Bước vào thời kỳ hòa bình, độc lập, thống nhất, đổi mới và hội nhập quốc tế, đất nước Việt Nam thống nhất đã đạt được những thành tựu to lớn trong đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội; Thực tiễn đó cũng là nguồn cảm hứng đặc biệt cho những sáng tạo văn học nghệ thuật, nhất là trong lĩnh vực âm nhạc. Ngợi ca đất nước thống nhất cũng chính là ngợi ca Đảng, Bác Hồ, sự nghiệp cách mạng, sự vươn lên không ngừng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, trong công cuộc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc suốt 50 năm qua sau ngày đất nước thống nhất (1975-2025).

 

Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 390-KH/BTGTW, ngày 15/11/2023 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc “Tổ chức các hoạt động Tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975-30/4/2025)”, Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Cuộc vận động sáng tác âm nhạc chủ đề "Bài ca thống nhất" với những nội dung cụ thể như sau:

 

I. MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA

1. Mục đích

- Thông qua việc sáng tác quảng bá tác phẩm âm nhạc chủ đề “Bài ca thống nhất”, khẳng định giá trị  hiện thực và tinh thần của  đất nước thống nhất, khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, càng thêm sâu sắc vào đường lối cách mạng Việt Nam; tôn vinh những đóng góp to lớn của các thế hệ người Việt Nam trong công cuộc xây dựng Tổ quốc giàu đẹp, văn minh.

 

- Cổ vũ, động viên, phát huy tài năng, tâm huyết của đội ngũ nhạc sĩ trong nước, sáng tạo những tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, góp phần bồi đắp tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

 

2. Ý nghĩa

- Cuộc vận động thể hiện tình cảm, trách nhiệm của các nhạc sĩ, nghệ sĩ trên từng bước đường đồng hành cùng dân tộc, cùng đất nước thông qua việc đưa tác phẩm âm nhạc Bài ca thống nhất lan tỏa sâu rộng vào đời sống của mọi tầng lớp nhân dân.

 

- Thông qua tác phẩm của mình, giới âm nhạc thể hiện tình yêu sâu sắc với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa đưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ kính yêu.

 

II. CHỦ ĐỀ, NỘI DUNG

1. Chủ đề Âm nhạc: “Bài ca Thống nhất”

2. Nội dung tác phẩm:

Tác phẩm tham gia tập trung vào các nội dung:

- Giá trị lịch sử và ý nghĩa to lớn, sâu sắc của sự nghiệp thống nhất đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng trong 50 năm qua; những vẻ đẹp văn hóa, con người, đất nước và sự toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam.

 

- Những thành tựu kinh tế, quốc phòng an ninh, văn hóa xã hội của 54 dân tộc đoàn kết xây dựng đời sống phồn vinh hạnh phúc suốt 50 năm qua.

 

III. THỜI GIAN TỔ CHỨC: 

1. Thời phát động cuộc vận động: Tháng 6 năm 2024

2. Thời gian nhận tác phẩm: Từ ngày phát động đến hết ngày 6/1/2025.

3. Thời gian tổ chức xét chọn và đăng tải tác phẩm vào vòng chung kết trên mạng xã hội và giải thưởng:Từ ngày 7/1/2025 đến ngày 3/3/2025.

4. Gala trao giải: Trong dịp kỷ niệm 50 năm ngày Đất nước thống nhất.

 

IV. THỂ LOẠI, SỐ LƯỢNG TÁC PHẨM THAM GIA CUỘC VẬN ĐỘNG

 

1. Thể loại: Ca khúc, theo các phong các âm nhạc đang được lưu hành hợp pháp tại Việt Nam.

2. Số lượng tác phẩm: Mỗi tác giả tham dự không quá 01 tác phẩm.

3. Điều kiện tác phẩm tham dự cuộc vận động :

- Tác phẩm dự thi phải là ca khúc chưa phổ biến và đạt giải tại bất kỳ cuộc thi nào ở trung ương, địa phương và các ban, ngành khác. Ban Tổ chức sẽ không xét giải đối với tác phẩm sao chép, mô phỏng ý tưởng và giai điệu, lời ca của các tác giả khác trong và ngoài nước.

 

- Tác giả chịu trách nhiệm về bản quyền tác phẩm của mình theo quy định của pháp luật. Nếu phát hiện tác phẩm đạt giải vi phạm quy định về quyền tác giả, quyền liên quan, Ban Tổ chức sẽ thu hồi giải thưởng và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 

4. Hồ sơ tác phẩm tham gia: Hồ sơ đăng ký tham dự cuộc vận động gồm:

- bản ký âm đầy đủ phần nhạc và lời trên giấy A4 (bản scan) ghi rõ tác giả lời và nhạc.

- bản thu âm ca khúc định dạng file mp3... (hoặc đĩa CD, USB nếu gửi qua đường bưu điện).

- Phiếu đăng ký dự thi - theo mẫu đính kèm thể lệ cuộc thi (bản scan).

 

- Địa chỉ nhận tác phẩm:

+ Theo đường thư điện tử: congtachoivien@gmail.com

+ Hoặc qua đường bưu điện: Hội Nhạc sĩ Việt Nam, 51 Trần Hưng Đạo, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Thông tin liên hệ: Nhạc sĩ Ngọc Thịnh. Điện thoại: 0913294177,  0983854577 (zalo).

 

5. Quy định sử dụng tác phẩm tham gia cuộc thi:

- Ban Tổ chức có quyền sử dụng tất cả các tác phẩm tham gia cuộc vận động của các tác giả để phục vụ công tác tổ chức hoặc phục vụ nhiệm vụ chính trị, xã hội, tuyên truyền, xuất bản, sử dụng trong các chương trình văn hóa nghệ thuật hoặc sự kiện chính trị... dưới mọi hình thức mà không phải trả tiền nhuận bút tác phẩm cho tác giả.

 

- Giá trị giải thưởng sẽ được trao trực tiếp cho tác giả có tác phẩm dự thi đoạt giải hoặc người được tác giả đoạt giải ủy quyền khi kết thúc cuộc thi (tác giả phần nhạc được hưởng 70%, tác giả phần lời hưởng 30% giá trị giải thưởng và được nhận bằng giải thưởng như nhau). Trường hợp tác giả không có điều kiện tham dự lễ trao giải, Ban Tổ chức sẽ gửi qua đường bưu điện.

 

6. Trách nhiệm của tác giả:

- Bản quyền ca khúc thuộc về tác giả tham dự. Tác giả chịu trách nhiệm về quyền tác giả, thuế thu nhập cá nhân, các quyền liên quan theo quy định của pháp luật và thực hiện nghiêm túc Thể lệ cuộc thi. Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về những tranh chấp quyền tác giả và bản quyền liên quan.

 

- Việc nộp ca khúc tham gia cuộc thi khẳng định tác giả đã chấp thuận Thể lệ cuộc vận động.

 

V. GIẢI THƯỞNG:

1. Cơ cấu giải thưởng:

- 1 giải Nhất: 80 triệu đồng/giải.

- 2 giải Nhì: mỗi giải 50 triệu đồng.

- 4 giải Ba: mỗi giải 30 triệu đồng.

- 8 giải khuyến khích: mỗi giải 10 triệu đồng.

Và một số giải chuyên đề khác.

Ban Tổ chức có thể điều chỉnh cơ cấu giải thưởng theo tình hình thực tế.

 

2. Cách thức xét chọn giải thưởng:

Hội đồng Nghệ thuật xét giải thưởng theo 03 vòng:

- Vòng Sơ khảo: xét chọn 50 tác phẩm vào vòng Chung khảo.

- Vòng Chung khảo: xét chọn 15 tác phẩm vào vòng Chung kết.

- Vòng Chung kết: các tác phẩm vào vòng Chung kết được đăng tải trên nền tảng mạng xã hội. Hội đồng Nghệ thuật tiếp tục xét chọn và tham khảo số lượt truy cập của khán giả để xếp giải.

 

Trên đây là Thể lệ cuộc vận động sáng tác Âm nhạc “Bài ca Thống nhất”, Hội Nhạc sĩ Việt Nam kêu gọi toàn thể nhạc sĩ chuyên và không chuyên cả nước tích cực tham gia hướng tới chào mừng kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước.

 

BAN TỔ CHỨC

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc

 

PHIẾU ĐĂNG KÝ TÁC PHẨM DỰ CUỘC VẬN ĐỘNG

SÁNG TÁC ÂM NHẠC CHỦ ĐỀ “BÀI CA THỐNG NHẤT”

 

Họ và tên: ........................................................................................................................................................... Giới tính: ................................................

Bút danh (nếu có): ..............................................................................................................................................................................................................

Ngày, tháng, nam sinh: .......................................................................................................................................................................................................

Địa chỉ liên hệ: ....................................................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................................................................

Số CCCD.................................................................................................. Ngày cấp: .......................................... ..............................................................

Nơi cấp: ..............................................................................................................................................................................................................................

Điện thoại: ...........................................................................................................................................................................................................................

Email: ..................................................................................................................................................................................................................................

Tên tác phẩm: .....................................................................................................................................................................................................................

Sáng tác nhạc: ....................................................................................................................................................................................................................

Sáng tác lời: ........................................................................................................................................................................................................................

Tôi (chúng tôi) đăng ký tham gia cuộc thi, cam đoan thực hiện đúng Thể lệ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyền tác giả, tác phẩm tham dự cuộc thi.

   ................., ngày ...  .. tháng ........ năm 2024

Tập thể/ cá nhân đăng ký

Chia sẻ:
facebook share
instagram share instagram share

Xem nhiều