VCPMC và các CMO dự cuộc Họp Đại Hội Đồng CISAC toàn cầu tại Seoul Hàn Quốc

09:11 AM, Thứ tư, 05/06/2024
195

Tác giả: Minh Anh

 

Từ ngày 26 – 31/5/2024, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cùng các CMO quốc tế tham dự cuộc Họp Đại Hội Đồng CISAC toàn cầu năm 2024, do KOMCA đăng cai tổ chức, diễn ra tại Seoul Hàn Quốc.

 

Trước phiên họp chính thức, ngày 26/05/2024, Đoàn VCPMC và các tổ chức CMO trong khu vực đã đến thăm văn phòng của KOMCA tại Seoul. Tại đây, các tổ chức CMOs khu vực châu Á – Thái Bình Dương cùng ông Benjamin NG – Giám đốc CISAC châu Á – Thái Bình Dương; Sylvain Pat – Giám đốc Quản trị và Kinh doanh của CISAC, tham gia cuộc họp trù bị trước thềm cuộc họp chính thức của Ủy ban châu Á – Thái Bình Dương CISAC. Trong cuộc họp này, các vấn đề về trao đổi và bảo mật dữ liệu giữa các tổ chức đã được thảo luận chi tiết. Các CMOs đã chia sẻ kinh nghiệm và cùng ông Benjamin đưa ra các biện pháp khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức.

 

Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam thăm trụ sở của KOMCA tại Seoul Hàn Quốc

 

Cuộc họp CISAC Uỷ ban châu Á Thái Bình Dương

 

Cuộc họp CISAC Uỷ ban châu Á – Thái Bình Dương tổng kết lại hoạt động trong năm 2023, nhằm thúc đẩy sự hợp tác và phát triển bền vững của ngành công nghiệp sáng tạo. Qua đó, tăng cường hợp tác giữa các tổ chức CMOs trong khu vực với CISAC,  trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và áp dụng các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.

 

Bảo mật dữ liệu là một trong những chủ đề chính của cuộc họp Các tổ chức đã thảo luận về những thách thức hiện tại và đề xuất các giải pháp để cải thiện bảo mật và trao đổi dữ liệu một cách hiệu quả và an toàn nhất.

 

Các CMOs tại Cuộc họp CISAC Uỷ ban châu Á Thái Bình Dương

 

CISAC cũng đã tổ chức nhiều khóa đào tạo trực tuyến và trực tiếp nhằm nâng cao năng lực cho các tổ chức thành viên, giúp các tổ chức hoạt động hiệu quả hiểu và tuân thủ tốt nhất tiêu chuẩn và quy định quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền tác giả. Từ thực tiễn hoạt động đưa ra những giải pháp xử lý xung đột quyền đã được thảo luận kỹ lưỡng, giúp các bên liên quan hiểu rõ quyền và trách nhiệm của mình, từ đó giảm thiểu xung đột và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các tác giả một cách tốt nhất.

 

Các tổ chức CMOs cũng đã báo cáo tình hình qua việc chia sẻ báo cáo lãnh thổ. Đồng thời, đại diện các tổ chức cũng đưa ra những vấn đề và thách thức đã gặp phải trong năm vừa qua. Các bên đã cùng nhau thảo luận để tìm ra giải pháp nhằm kiện toàn bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động.

 

Các chính sách vận động hành lang nổi bật được CISAC hỗ trợ cũng được đề cập trong cuộc họp, với mục tiêu xây dựng một hành lang pháp lý thuận lợi hơn cho việc bảo vệ quyền tác giả.

 

Ngoài ra, một số đại diện đến từ các Publisher/ Nhà xuất bản lớn cũng tham gia để cùng các CMO thảo luận, trao đổi về phương thức hợp tác tốt nhất trong lĩnh vực quyền tác giả.

 

Cuộc Họp Đại hội Hội đồng CISAC toàn cầu

 

Cuộc Họp Đại Hội Đồng CISAC toàn cầu năm 2024 do Hiệp hội Bản quyền Âm nhạc Hàn Quốc (KOMCA) đăng cai tổ chức quy tụ 72 tổ chức và tổ chức quản lý tập thể, đại diện cho tất cả các khu vực và danh mục tác phẩm trên thế giới cùng nhiều tác giả  và CEO nổi tiếng tham dự.

 

 

CISAC là mạng lưới lớn nhất thế giới trong lĩnh vực sáng tạo, bao gồm 225 tổ chức quản lý tập thể thành viên (CMOs) tại 116 quốc gia. Mạng lưới CISAC toàn cầu đại diện cho hơn 5 triệu nhà sáng tạo trong lĩnh vực âm nhạc, nghệ thuật thị giác, văn học, kịch và lĩnh vực nghe nhìn.

 

Tại cuộc họp, Chủ tịch KOMCA, ông Chu Ga Yeoul nói: “KOMCA rất vinh dự được đăng cai tổ chức Đại Hội Đồng CISAC toàn cầu 2024 tại Seoul và gửi lời chào đón nồng nhiệt đến các CMOs từ khắp nơi trên thế giới. Mặc dù thị trường âm nhạc Hàn Quốc đã phát triển nhanh chóng và ảnh hưởng của K-pop tiếp tục lan rộng trên toàn cầu, nhưng thực tế vẫn còn những khía cạnh trong luật bản quyền và hệ thống cần được cải thiện để bảo vệ quyền lợi của các nhà sáng tạo âm nhạc. Ông hy vọng Đại hội đồng CISAC lần này sẽ là dịp quan trọng để thảo luận về những điều cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích của các nhà sáng tạo không chỉ ở Hàn Quốc mà còn trên toàn cầu, và để làm tiền đề cho một tương lai tươi sáng và tốt hơn cho các tác giả”.

 

Ông Yu In Chon – Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc phát biểu tại cuộc họp Đại hội đồng CISAC toàn cầu

 

Phát biểu tại cuộc họp, ông Yu In Chon – Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc cam kết tiếp tục đẩy mạnh bảo vệ quyền của các tác giả và khẳng định: “Mục tiêu tối thượng của Hàn Quốc là bảo vệ các nhà sáng tạo trên toàn thế giới và chúng tôi đang xem xét lại và kiện toàn các quy tắc và quy định của mình để theo đuổi mục tiêu đó”.

 

Cuộc họp Đại hội đồng CISAC lần này, diễn ra đúng vào Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập KOMCA – một trong những tổ chức thành viên hàng đầu và phát triển nhanh nhất của CISAC. KOMCA giữ một ghế trong Hội đồng CISAC và có ảnh hưởng quan trọng cho lộ trình phát triển toàn cầu của CISAC.

 

Chủ tịch Hội đồng CISAC, Marcelo Castello Branco cho biết: “Đại hội đồng CISAC lần này, do KOMCA tổ chức, diễn ra vào thời điểm đầy thách thức đặc biệt cho mạng lưới toàn cầu của chúng ta: sự trỗi dậy của AI, cải cách hệ thống kinh doanh của chúng ta, và những mối đe dọa đối với quyền của các tác giả từ nhiều phía. Nhưng Đại hội đồng CISAC cũng là một cơ hội gặp gỡ, làm việc độc đáo và quý giá, nơi chúng ta lắng nghe những nhà sáng tạo mà chúng ta phục vụ, học hỏi từ các đồng nghiệp và thể hiện tình đoàn kết của cộng đồng toàn cầu của chúng ta”.

 

Những phiên thảo luận xoay quanh chủ đề về trí tuệ nhân tạo (AI), tác động của nó đến tương lai của các nhà sáng tạo và ngành công nghiệp văn hoá. CISAC đang nỗ lực cùng với chính phủ các nước đón nhận sự phát triển này và nhanh chóng đặt ra những quy định phù hợp nhằm bảo vệ các tác giả, nhà sáng tạo để các công cụ AI có thể phục vụ, chứ không thay thế sáng tạo của con người.

 

Với sức mạnh của các công ty công nghệ và nền tảng kỹ thuật số, nhu cầu về bản quyền, quyền tác giả ngày càng mạnh mẽ. Các vấn đề như mức phí bản quyền thấp, không xứng đáng cho việc sử dụng tác phẩm, sự thiếu minh bạch đối với những giao dịch mua đứt là những thách thức cần được theo dõi chặt chẽ. CISAC không ngừng hỗ trợ các tổ chức thành viên và làm việc với các lãnh đạo chủ chốt ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

 

Đoàn công tác Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam tại Hàn Quốc

 

Trong năm 2023, CISAC đã có hơn 26 cuộc vận động hành lang ở tại một số quốc gia như Trung Quốc, Úc, Mỹ, Thái Lan, Nhật Bản, …. và làm việc chặt chẽ với Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) nhằm thúc đẩy và bảo vệ quyền lợi của các nhà sáng tạo trên toàn cầu. Những cuộc vận động này tập trung vào việc nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của quyền tác giả, đề xuất các chính sách bảo vệ quyền lợi của nhà sáng tạo trong kỷ nguyên kỹ thuật số, và thúc đẩy các quy định phù hợp để đối phó với những thách thức mới như trí tuệ nhân tạo (AI). Sự nỗ lực của CISAC đã góp phần tạo nên hành lang pháp lý và môi trường kinh doanh thuận lợi hơn ở nhiều quốc gia, giúp các nhà sáng tạo tiếp tục phát triển và cống hiến cho nghệ thuật.

 

Một buổi thảo luận đặc biệt về “Văn hóa xuyên biên giới” nói về sự thành công vang dội của âm nhạc và điện ảnh Hàn Quốc, cách Hàn Quốc xuất khẩu văn hoá và những bài học mang lại cho cộng đồng sáng tạo quốc tế. Những nhà sáng tạo phát biểu và tham gia thảo luận bao gồm: Các Phó Chủ tịch CISAC Ángeles González-Sinde Reig, Kazuhiko Fukuoji và Arturo Márquez, người sáng lập SM Entertainment – “Chủ tịch Văn hóa” Lee Soo Man, đạo diễn phim You Ji Tae và nhạc sĩ kiêm Chủ tịch APRA – Jenny Morris.

 

Bên lề cuộc họp, trao đổi với Ban Tổng Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác gỉa âm nhạc Việt Nam, ông Benjamin và ông Jing ghi nhận những nỗ lực của VCPMC  trong việc nộp các báo cáo, hoàn thành nghĩa vụ thành viên CISAC rất nghiêm túc và đúng hẹn.

 

Nhân dịp này, VCPMC đã gặp gỡ trao đổi với TIKTOK và META và cũng nhận được những đánh giá tích cực từ phía các đối tác cho hoạt động xử lý dữ liệu trên nền tảng số của VCPMC trong thời gian qua.

 

 

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập KOMCA, VCPMC cũng đã trao tặng KOMCA món quà là chiếc bình gốm Bát Tràng tinh xảo. Món quà không chỉ thể hiện lòng biết ơn của VCPMC đối với những hỗ trợ từ KOMCA trong suốt thời gian qua mà còn tượng trưng cho sự gắn kết và hợp tác tốt đẹp giữa hai tổ chức trong việc bảo vệ và thúc đẩy quyền lợi của các nhà sáng tạo.

 

 

VCPMC là thành viên chính thức của CISAC toàn cầu từ năm 2009 (Thành viên duy nhất của Việt Nam được CISAC công nhận.

 

(Nguồn: https://www.vcpmc.org/)

Chia sẻ:
facebook share
instagram share instagram share

Xem nhiều